Máy bay, tàu xe được phun thuốc khử trùng

19:15 | 04/02/2020

381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngành hàng không, đường sắt và bến xe đồng loạt phun thuốc khử trùng các phương tiện giao thông.

Chiều 4/2, ông Nguyễn Hải Nam, Trưởng khoa kiểm soát bệnh dịch quốc tế (Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội) cho biết, đơn vị đã cách ly và đưa đến bệnh viện kiểm tra, xét nghiệm 8 trường hợp nghi nhiễm virus corona. Đây phần lớn là người nước ngoài nhập cảnh tại nhà ga T2 Nội Bài, một số trường hợp là người Việt Nam đi chuyến bay nội địa xuống nhà ga T1.

Đơn vị y tế đã phun khử trùng 10 máy bay, hầu hết đến từ vùng dịch hoặc đã chuyên chở hành khách nghi nhiễm virus.

Từ 5/2, nhà ga T1 Nội Bài sẽ lắp đặt thêm máy đo thân nhiệt, hoạt động 24/24, để kiểm soát hành khách đi trên các chặng bay nội địa, đảm bảo không lọt hành khách nào có dấu hiệu sốt; bố trí phòng cách ly để sử dụng khi cần thiết.

may bay tau xe duoc phun thuoc khu trung
Phần lớn hành khách đến sân bay Nội Bài đeo khẩu trang.

Theo Phó giám đốc cảng hàng không quốc tế Nội Bài Nguyễn Huy Dương, mặc dù trong tình hình dịch bệnh song lượng hành khách qua cảng vẫn khá cao với gần 100.000 hành khách, hơn 600 chuyến bay cất hạ cánh mỗi ngày. Hiện các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc đại lục đã tạm dừng hoạt động, song việc kiểm soát dịch bệnh tiêm phổi vẫn được tăng cường.

Toàn bộ nhân viên sân bay Nội Bài đều đeo khẩu trang trong thời gian làm việc, một số bộ phận bắt buộc đeo găng tay bảo hộ. Khoảng 70 - 80% hành khách đến sân bay sử dụng khẩu trang.

Các đơn vị sân bay và Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã xây dựng quy chế phối hợp, xử lý tình huống hành khách có dấu hiệu bị sốt trên máy bay, từ khâu đón khách, kiểm tra và cách ly; thu thập thông tin, yêu cầu khai báo y tế và phun thuốc khử trùng máy bay.

Những ngày này, các bến xe Hà Nội cũng đồng loạt phun thuốc khử trùng, tiêu độc. Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc bến xe Mỹ Đình, cho hay, đơn vị thường xuyên tuyên tuyền phòng chống dịch bệnh tới hành khách, như dán thông báo, đọc trên loa phát thanh; tăng thời lượng vệ sinh môi trường, đặc biệt là các quầy dịch vụ ăn uống trong bến.

may bay tau xe duoc phun thuoc khu trung
Phun thuốc khử trùng tại bến xe.

Từ mùng 6 Tết, bến xe Mỹ Đình đã phát khẩu trang, nhắc nhở lái, phụ xe đeo khẩu trang, có nước rửa tay khô cho hành khách. Nhà xe phát hiện hành khách sốt hoặc ốm sẽ thông báo cho trung tâm y tế quận. "Hành khách đến bến có ý thức phòng bệnh tốt, khoảng 80 - 90% hành khách đã đeo khẩu trang", ông Sơn nói.

Tại bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), ngay từ ngoài cổng các nhân viên bảo vệ, kiểm soát đã đeo khẩu trang. Tại khu vực bán vé, nhân viên trực quầy cũng đeo khẩu trang khi giao tiếp với hành khách. Nhiều doanh nghiệp vận tải tổ chức phát khẩu trang cho hành khách có nhu cầu.

Hiện các ga Lạng Sơn, Gia Lâm, Yên Viên, Đông Anh đã được phun thuốc khử trùng tiêu độc. Đây là những nhà ga có đón nhận hành khách và toa xe lưu thông giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tại ga Hà Nội, toàn bộ nhân viên làm việc trên tàu, kể cả lúc đón khách tại cửa toa đều đeo khẩu trang.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, ngoài cấp miễn phí khẩu trang cho nhân viên và hành khách, ngành đường sắt cũng thường xuyên duy trì nhiệt độ trong các toa tàu đạt 25 - 26 độ C vào ban ngày và 26 - 27 độ C vào ban đêm, nhằm hạn chế thấp nhất sự phát tán của virus Corona.

may bay tau xe duoc phun thuoc khu trung
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại ga Đồng Đăng.

Ga Hà Nội cung cấp dung dịch rửa tay có cồn tại phòng đợi tàu, phòng vé và dành riêng một phòng làm phòng cách ly, trường hợp phát hiện hành khách, nhân viên có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ đưa vào đây.

Theo VnExpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc