Máy bay siêu âm HTV-2 của Mỹ bị mất liên lạc khi bay thử

10:53 | 12/08/2011

693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới chức Mỹ cho biết các nhà khoa học quân sự của Mỹ ngày 11/8 đã tiến hành thử nghiệm máy bay siêu âm không người lái mang tên Falcon Hypersonic Technology Vehicle (HTV2) song máy bay này đã bị mất liên lạc trong lần bay thử thứ hai.

Cơ quan phụ trách các dự án nghiên cứu sâu về phòng thủ (DARPA) cho hay máy bay siêu âm HTV-2 trên được thiết kế theo nguyên mẫu máy bay ném bom và nó có thể đạt vận tốc đáng kinh ngạc là nhanh hơn 20 lần vận tốc âm thanh. Máy bay này từng bay thử nghiệm thành công từ California nhờ một rốckét Minotaur IV. Tuy nhiên, theo DARPA, sau khi máy bay HTV-2 tách khỏi rốckét và lao đi với vận tốc siêu âm, nó đã bị mất liên lạc.

Hồi năm ngoái, các nhà khoa học cũng đã mất liên lạc với HTV-2 sau chín phút cất cánh.

Máy bay siêu âm HTV-2 là loại máy bay được cho là có vận tốc 21.000 km/giờ. Nó giúp quân đội Mỹ có khả năng tấn công mọi mục tiêu trên cả hành tinh này chỉ trong vài phút bằng cách sử dụng vũ khí thông thường. Về lý thuyết, chiếc Falcon ở trên có thể đi từ thành phố New York tới Los Angeles trong chưa đầy 12 phút.

Tuy nhiên, Loren Thompson, nhà phân tích tại Viện Lexington, nhận định để máy bay ném bom siêu âm trở thành thực tế thì vẫn còn nhiều việc phải làm.

Vân Chi (Theo AFP)