Máy bay rơi ở Pháp: Những manh mối đầu tiên

09:47 | 25/03/2015

1,336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sẽ cần vài tháng hoặc lâu hơn để xác định nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings (Đức), nhưng hiện tại đã có những manh mối đầu tiên mà các chuyên gia hàng không cho rằng sẽ là quan trọng nhất đối với các nhà điều tra.

>> Tin mới nhất về vụ máy bay rơi ở Pháp

>> Hãng hàng không Germanwings ra thông cáo về vụ máy bay rơi

Máy bay Airbus 320 của Germawings và khu vực gặp nạn

Một hộp đen được tìm thấy

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp, một trong những hộp đen của máy bay đã tìm được và khôi phục. Máy ghi dữ liệu sẽ là hữu ích nhất đối với việc xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Các dữ liệu ghi trong hộp đen vẫn chưa được biết, nhưng việc tìm thấy hộp đen chỉ vài giờ sau vụ tai nạn là một dấu hiệu tốt.

Cục điều tra tai nạn hàng không Pháp sẽ kiểm tra thiết bị này ngay lập tức.

Tốc độ và độ cao

Bên cạnh hộp đen, dữ liệu thời gian thực chuyến bay sẽ kể một phần rất quan trọng về câu chuyện của chiếc máy bay xấu số. Theo dữ liệu định vị máy bay trực tuyến ghi lại, máy bay của Germanwings đã bay ở độ cao 38.000 feet ở thời điểm 30 phút sau khi cất cánh và sau đó giảm dần. Sáu phút sau, máy bay hạ xuống độ cao 24.000 feet và cuối cùng vị trí của Airbus A320 được định vị ở độ cao 14.000 feet.

Việc hạ thấp độ cao là chỉ dấu cho thấy phi công vẫn còn kiểm soát máy bay đến một mức độ nhất định, chuyên gia hàng không Mary Schiavo của CNN nhận xét. Bởi nếu có động cơ trục trặc, máy bay sẽ bị rơi trong thời gian ngắn.

Cũng theo bà Schiavo, các dữ liệu ban đầu về tốc độ và độ cao của máy bay cho thấy phi công có thể đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp, hoặc chiếc máy bay đã bay lướt theo điều khiển của phi công.

Tuy nhiên, kịch bản máy bay lướt là nguy hiểm hơn nhiều bởi vì khu vực máy bay đang bay qua là núi, rất khó để hạ cánh.

Trong khi đó, David Soucie, một chuyên gia hàng không khác nhận định, sự thay đổi độ cao nhanh chóng cho thấy một cái gì đó đã đi sai, nhưng cũng có thể máy bay đã ở trong tình trạng không kiểm soát được. Có thể phi công đã nhận thức được rằng có điều gì đó trục trặc và đã cố kiểm soát tốc độ.

Thời tiết xấu

Không thể loại trừ thời tiết xấu có thể là một nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của chiếc Airbus A320, chuyên gia hàng không Les Abend nói.

Ông Abend lưu ý, khu vực máy bay bị rơi ở thời điểm đó đang có không khí lạnh và mưa ở độ cao thấp. Do điều này mà khi máy bay hạ độ cao, tầm nhìn của phi công có thể bị che khuất.

Không tặc

Mặc dù kiểm soát không lưu không nhận được tín hiệu báo bị không tặc từ buồng lái nhưng nguyên nhân này cũng chưa thể loại trừ.

Sáng 24/3 (giờ địa phương), một chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings, thuộc sở hữu của hãng Lufthansa, chở theo 150 người đã bị rơi tại dãy núi Alps, miền đông nam nước Pháp khi đang trên đường từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Düsseldorf (Đức).

Cục Hàng không Dân dụng Pháp, do bị mất liên lạc với máy bay và do không còn thấy tín hiệu radar nào của máy bay, nên tuyên bố coi như máy bay đã gặp nguy vào lúc 9h30, giờ quốc tế, tại khu vực gần thành phố Barcelonnette, vùng núi Alps. Theo hãng Germanwings, thời gian chiếc Airbus bị rơi là 8 phút.

Đa số nạn nhân là người Tây Ban Nha và người Đức, còn lại là Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, theo hãng Germanwings, trên máy bay có 67 người Đức, trong đó có 16 học sinh sang Barcelona trong một chương trình trao đổi với các trường trung học Tây Ban Nha.

Theo Bộ trưởng Giao thông Pháp Alain Vidalies, điều kiện thời tiết lúc đó không đặc biệt xấu và chiếc Airbus gặp nạn không phải là máy bay quá cũ. A320 là một loại máy bay bán chạy nhất của Airbus và nổi tiếng là vận hành rất tốt.

Các mảnh vỡ của máy bay đã được trực thăng của hiến binh Pháp tìm thấy. Máy bay bị rơi tại một vùng núi phủ đầy tuyết, rất hiểm trở và như vậy là địa hình này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho đội cứu hộ.

Linh Phương (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc