Máy bay rơi ở Pháp: Có thể loại trừ khả năng bị khủng bố?

20:04 | 25/03/2015

1,037 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Cả Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve và bà Segolene Royal, chủ tịch Hội đồng Vùng Poitou-Charentes đều cho rằng khủng bố khó có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của máy bay Airbus A320, thuộc hãng hàng không Đức Germanwings, cho dù điều này chưa chính thức bị bác bỏ.

>> Máy bay rơi ở Pháp: Những manh mối đầu tiên

>> Tin mới nhất về vụ máy bay rơi ở Pháp

>> Hãng hàng không Germanwings ra thông cáo về vụ máy bay rơi

Hình ảnh chụp từ trên cao cho thấy máy bay đã bị vỡ tan tành và không có ai trên máy bay có thể còn khả năng sống sót

Nhận định trên cũng phù hợp với quan điểm của các chính phủ trên hai bờ Đại Tây Dương – những người rất “nhạy cảm” với chủ nghĩa khủng bố.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Pháp Bernadette Meehan khẳng định: “Không có dấu hiệu liên quan đến khủng bố tại thời điểm này”. Đơn vị được giao trách nhiệm điều tra vụ tai nạn là cơ quan công tố ở gần nơi xảy ra tai nạn – thành phố Marseilles, chứ không phải là đơn vị chống khủng bố có trụ sở tại Paris.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của cơ quan kiểm soát không lưu Pháp cho biết, chiếc máy bay khi hạ thấp độ cao vẫn không đi chệch so với kế hoạch bay của nó - đó là điều bất thường đối với một chiếc máy bay khi lâm nguy.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết, hộp đen ghi âm buồng lái tìm được ở khu vực chiếc máy bay mang số hiệu 9525 của Germanwings gặp nạn tuy đã bị hư hỏng nhưng nó vẫn có thể sử dụng trong việc điều tra. Khoảnh khắc liên lạc cuối cùng buồng lái là những dữ liệu quan trọng, cung cấp manh mối cho quá trình điều tra về tình trạng của phi công những những khoảng khắc cuối cùng khi máy bay hạ độ cao từ 38.000 feet xuống 6.000 feet trước khi bị rơi.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Pháp Alain Vidalies, các nhà điều tra sẽ tập trung đầu tiên vào “tiếng nói con người, các cuộc đàm thoại” trong buồng lái được chiếc hộp đen này ghi lại. Chính phủ sẽ công bố các thông tin thu thập được từ hộp đen ngay khi nó có thể được xác nhận.

Trong khi đó, bà Segolene Royal cho rằng, khoảng thời gian từ lúc 10h30-10h31 ngày 24/3 (giờ địa phương) là cực kỳ quan trọng đối với việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Bà Royal cũng nói thêm rằng, phi công đã ngừng liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 10h30.

Ngày 24/3, chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings đã bị rơi tại khu vực dãy Alps miền Nam nước Pháp khiến cả 150 người trên máy bay thiệt mạng.

Cơ quan hàng không dân sự Pháp cho biết, phi công đã không gửi tín hiệu cấp cứu trước khi mất liên lạc vô tuyến với trung tâm điều khiển bay của họ. Thay vào đó, theo tờ Wall Street Journal, kiểm soát không lưu đã phát đi tín hiệu báo động sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar của họ. Một lúc sau, quân đội Pháp đã ra lệnh cho một máy bay chiến đấu tới khu vực nơi chiếc máy bay được định vị lần cuối.

Hiện thời tiết ở khu vực máy bay gặp nạn đang rất xấu. Mưa rả rích suốt đêm và tuyết đã làm các khe núi đá trơn trượt, càng làm tăng khó khăn cho việc tiếp cận khu vực này, cũng như ngăn cản những nỗ lực tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân, tìm kiếm chiếc hộp đen thứ nhất – thiết bị ghi dữ liệu về hành trình bay.

Linh Phương (tổng hợp)