Máy bay do thám không người lái “xịn nhất” của NATO đã đến châu Âu

17:02 | 25/11/2019

543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiếc máy bay trinh sát không người lái RQ-4D đầu tiên đã được chuyển đến căn cứ Sigonella ở Sicily như một phần của chương trình Giám sát mặt đất của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo một thông báo của NATO ngày 24/11.
may bay do tham khong nguoi lai xin nhat cua nato da den chau au
Máy bay do thám không người lái RQ-4D

Máy bay do thám không người lái RQ-4D đã được chuyển đến Sicily từ Căn cứ Không quân Palmdale ở California, NATO nói trong một tuyên bố.

"Ngày 21/11/2019, chiếc RQ-4D đầu tiên trong số 5 chiếc thuộc chương trình Giám sát Mặt đất Đồng minh (AGS) của NATO đã hạ cánh xuống căn cứ Sigonella lúc 4h46 chiều (giờ địa phương). Chuyến bay này đánh dấu một mốc quan trọng trong việc thực hiện chương trình AGS", NATO cho biết.

RQ-4D đã mất 22 giờ để bay từ Palmdale đến sân bay Sigonella của Ý. Đây là trung tâm hoạt động chính của AGS.

RQ-4D được thiết kế dựa trên máy bay không người lái chiến lược Global Hawk Block 40, loại đang phục vụ trong Không quân Hoa Kỳ.

“Nó được trang bị Radar ăng ten chủ động (AESA), cũng như một tập hợp các liên kết dữ liệu băng thông rộng và tầm xa”, NATO cho hay.

RQ-4D với tên đầy đủ là Northrop Grumman RQ-4D thuộc lớp máy bay không người lái có tên "HALE". Thời gian bay liên tục của nó là 32 giờ và có thể đạt độ cao 18.288 mét.

Vào tháng 10/2019, máy bay không người lái này đã được gắn tên gọi chính thức là MAGMA. Máy bay do thám này sẽ phải trải qua các cuộc thử nghiệm cho đến cuối năm 2019, trước khi bắt đầu hoạt động vào nửa đầu năm 2020, theo The Aviationist.

AGS là một chương trình giám sát trên mặt đất của NATO. Hệ thống AGS sẽ bao gồm 5 chiếc RQ-4D và trạm mặt đất để điều khiển các máy bay này từ xa.

Theo NATO, 15 đồng minh (Đức, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Ý, Latvia, Litva, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Romania, Slovakia, Slovenia và Hoa Kỳ) đã đặt mua hệ thống này từ năm 2018.

Theo trang web chính thức của NATO, các quốc gia thành viên trong liên minh này sẽ có quyền truy cập và khai thác thông tin tình báo mà AGS thu thập được.

may bay do tham khong nguoi lai xin nhat cua nato da den chau au

Mỹ dự định bán máy bay do thám không người lái cho Hàn Quốc

(Petrotimes) - Mỹ đã chính thức đề xuất việc bán máy bay do thám không người lái để giúp Hàn Quốc thu thập thông tin tình báo về bất kỳ nguy cơ cuộc tấn công nào từ bên ngoài.

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc