Mauritania mời thầu quốc tế đào tạo nhân sự cho ngành dầu khí

08:43 | 13/01/2023

1,141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một dự án khai thác khí đốt tự nhiên lớn đang được triển khai ở khu vực giáp biên giới với Senegal. Vì vậy, nhằm trang bị kiến thức cho lực lượng lao động địa phương và giúp họ tìm được cơ hội từ những việc làm sẽ được tạo ra từ dự án, Mauritania sẽ mở trường đào tạo, như quốc gia láng giềng đã từng làm vài năm trước đây.
Mauritania mời thầu quốc tế đào tạo nhân sự cho ngành dầu khí

Mauritania đã thực hiện tiến trình thành lập một trường đào tạo kỹ thuật và dạy nghề ngành khai thác mỏ và dầu khí ở Nouakchott - thủ đô của đất nước. Bộ Nhà ở, Quy hoạch đô thị và Phát triển lãnh thổ Mauritania - cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện dự án này, đã nhận được nguồn tài trợ cho công việc xây dựng trường đào tạo. Bộ cũng đã mời gọi thầu quốc tế cho dự án.

“Bộ Nhà ở, Quy hoạch thị trấn và Phát triển khu vực đang tìm kiếm các hồ sơ dự thầu kín từ các ứng cử viên đủ điều kiện đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết để xây dựng trường giáo dục kỹ thuật và dạy nghề cho khai thác, dầu khí ở Nouakchott”, bản ghi nhớ của Bộ cho biết. Nội dung thông báo ghi rõ: “Bộ Nhà ở, Quy hoạch đô thị và Phát triển lãnh thổ Mauritania đang tìm kiếm những hồ sơ dự thầu kín từ những ứng cử viên đủ điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn cần thiết để xây dựng Trường Giáo dục kỹ thuật và Dạy nghề ngành khai thác mỏ, dầu và khí Nouakchott”.

Vào ngày 8/9/2022, Hội đồng Bộ trưởng đã thông qua dự thảo nghị định về việc thành lập trường. Hội đồng cho biết: “Trường được thành lập nhằm mục đích đa dạng hóa hoạt động đào tạo, thông qua việc giới thiệu những khóa học mới trong lĩnh vực khai thác mỏ, dầu và khí, mở rộng khả năng đào tạo, giúp đào tạo và tích hợp học viên vào lực lượng lao động quốc gia và thu hút đầu tư vào những lĩnh vực trọng yếu này”.

Chính phủ chỉ tuyển duy nhất một nhà thầu. Thời hạn nhận hồ sơ dự thầu diễn ra từ ngày 4/1/2018 cho đến ngày 20/2/2023. Công ty trúng thầu sẽ có thời hạn 18 tháng để thực hiện công việc.

Sinh viên tốt nghiệp từ trường sẽ được tuyển vào những dự án khai thác mỏ và khí đốt đang được triển khai trên toàn đất nước, nhất là dự án khai thác khí đốt tự nhiên từ một mỏ chung do Mauritania và Senegal đồng sở hữu. Hiện công ty Kosmos của Mỹ và British Oil của Anh đang điều hành hoạt động tại mỏ này.

Đáng chú ý, kể từ năm 2020, Senegal - một quốc gia khác có mặt trong dự án này, đã bắt đầu công việc xây dựng trường đào tạo để chuẩn bị lực lượng lao động cho dự án này. Chính phủ Senegal đã hợp tác với Ngân hàng Đầu tư châu Phi (AfDB) và nhận được một phong bì trị giá 2,5 tỷ FCFA (4 triệu USD) để xây dựng một trường đào tạo nằm ở khu vực Bango, vùng Saint-Louis.

Kosmos Energy phát hiện khí đốt mới ngoài khơi Mauritania, SenegalKosmos Energy phát hiện khí đốt mới ngoài khơi Mauritania, Senegal
Mauritania phát triển dự án hydro xanh lớn nhất thế giớiMauritania phát triển dự án hydro xanh lớn nhất thế giới
ExxonMobil ngừng hoạt động thăm dò ở MauritaniaExxonMobil ngừng hoạt động thăm dò ở Mauritania

Ngọc Duyên

AFP