Hàn Quốc:

Mặt biển tự động tách đôi - “phép lạ của Moses”?

08:48 | 16/10/2017

3,061 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm, vùng biển giữa hai đảo Jindo và Modo của Hàn Quốc lại xuất hiện một hiện tượng kỳ lạ tưởng chừng chỉ có trong cổ tích: Mặt biển đột ngột bị tách làm đôi, để lộ ra một con đường đất đá nối liền hai đảo.  

Vùng biển tự tách đôi

Khi nước thủy triều xuống thấp, một dải đất dài 2,9km và rộng 40m lộ ra biến thành con đường kết nối đảo Jindo và Modo trong một vài giờ. Con đường rộng lớn này dành phần lớn thời gian trong năm ngủ sâu dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, thường vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm, nó lại nhô lên mặt nước và trở thành điểm du lịch thu hút khách bậc nhất “xứ kim chi”.

Điều kỳ diệu là du khách tới đây có thể thoải mái đi bộ dọc theo con đường này, ngắm nhìn cảnh vật, hay chụp ảnh lưu niệm… mà không cần lo lắng biển sẽ khép lại hay phải đối mặt với bất cứ mối nguy hiểm nào. Người dân địa phương coi hiện tượng này như là một phần cuộc sống của họ. Hằng năm họ đều tổ chức lễ hội Sea-Parting Festival (Lễ hội biển tách đôi) với sự tham dự của rất đông du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Ông Lee Ji Man - thành viên Hiệp hội Du lịch đảo Jindo nói: “Sự kiện này ngày càng thu hút khách du lịch trên toàn thế giới và trong tương lai tôi hy vọng nó sẽ vinh dự trở thành một ngày lễ chính của đất nước Hàn Quốc”.

mat bien tu dong tach doi phep la cua moses
Hiện tượng mặt biển tách đôi chỉ xuất hiện vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 6

Đã có rất nhiều nhà khoa học vào cuộc nhằm tìm ra câu trả lời cho con đường bí ẩn này, song mọi lý giải vẫn chỉ dừng lại ở mức phỏng đoán. Họ cho rằng, thủy triều chính là nguyên nhân dẫn đến cảnh tượng kỳ lạ ấy. Rốt cuộc, chưa ai dám khẳng định nguyên nhân do đâu khiến vùng biển giữa hai đảo Jindo và Modo của Hàn Quốc xảy ra hiện tượng này.

Khi nước thủy triều dâng cao, du khách quay vào bờ và bờ biển Jindo lại trở nên yên ắng cho đến mùa lễ hội năm sau.

“Cầu vồng trên biển”

Người dân địa phương thường truyền tai nhau câu chuyện truyền thuyết về con đường nối hai đảo Jindo và Modo: Xưa kia, đảo Jindo thường bị hổ dữ đến quấy phá. Chúng vào làng và ăn thịt người dân. Những người dân nơi đây phải bỏ chạy sang đảo Modo. Chỉ còn bà lão tên Bbyong là người duy nhất còn ở lại ngôi làng.

Một mình trên đảo Jindo, bà Bbyong ngày đêm cầu nguyện thần biển cứu giúp. Động lòng trước tình cảnh tội nghiệp của bà, thần biển Yongwang đã báo mộng cho bà rằng sẽ xuất hiện “cầu vồng trên biển” giúp bà chạy thoát.

Ngày hôm sau, khi bà Bbyong ra bờ biển, mặt nước bỗng tách ra làm đôi. Một con đường xuất hiện giữa lòng đại dương giúp bà Bbyong sang được phía bên kia đảo Modo để đoàn tụ cùng gia đình.

Jindo là hòn đảo lớn thứ ba ở Hàn Quốc, thuộc tỉnh Nam Jeolla. Để di chuyển tới Jindo, du khách có thể đi xe buýt. Mỗi ngày có 4 chuyến xe buýt chạy từ Seoul tới đây và 2 xe chạy từ thành phố cảng phía đông của Busan.

Năm 1975, Đại sứ Pháp Pierre Randi đã kể về hiện tượng biển tách đôi kỳ lạ ở Hàn Quốc trên một tờ báo. Ông đã gọi con đường này là “phép lạ của Moses” - Một câu chuyện kể về nhà tiên tri Moses dẫn người Do Thái tìm về vùng đất Thánh trong truyền thuyết. Khi bị quân đội Ai Cập truy đuổi, Moses đã dùng quyền năng của mình tách đôi Biển Đỏ để mở đường đi. Song, tại thời điểm đó, câu chuyện của Pierre đã gây ra những tranh cãi nảy lửa trong giới khoa học cũng như người dân châu Âu. Ông thậm chí còn bị cho là… kẻ lừa dối.

Mọi chuyện chỉ thực sự rõ ràng sau khi các nhà khoa học Pháp tới Hàn Quốc để kiểm chứng những thông tin mà Pierre cung cấp. Khi tận mắt chứng kiến hiện tượng thiên nhiên “độc nhất vô nhị” này, tất cả đều vô cùng ngỡ ngàng.

Năm 1975 cũng là năm mà hiện tượng biển tách đôi ở Hàn Quốc lần đầu được dư luận thế giới biết đến. Người dân địa phương lại không lấy gì làm lạ lẫm với điều này. Họ tin, câu chuyện truyền thuyết cổ xưa về “cầu vồng trên biển”, cũng như tin vào những điều tốt đẹp vẫn luôn hiện hữu trên thế giới này.

Minh Quân

AmusingPlanet