Mạng 5G là gì, xu hướng phát triển mạng hiện tại và tương lai

16:13 | 16/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sống trong thời đại công nghệ số, chúng ta đã quen với việc sử dụng mạng 5G, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ khái niệm này. Vậy mạng 5G là gì và nó có những ưu điểm gì so với mạng 4G

Mạng 5G là gì?

5G là viết tắt của 5th Generation (Thế hệ mạng di động thứ 5 hoặc hệ thống không dây thứ 5) là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G, hoạt động ở các băng tần 28, 38, và 60 GHz. Theo các nhà phát minh, mạng 5G sẽ có tốc độ nhanh hơn khoảng 100 lần so với mạng 4G hiện nay, giúp mở ra nhiều khả năng mới và hấp dẫn.

Mạng 5G là gì, xu hướng phát triển mạng hiện tại và tương lai

Theo thông tin được công bố, công nghệ 5G sẽ sử dụng các trạm HAPS(High Altitude Stratospheric Platform Stations - Là những chiếc máy bay được treo lơ lửng ở một vị trí cố định cách mặt đất khoảng 17km~22km, và hoạt động như một vệ tinh) thau cho các trạm cơ sở trước đó được khai thác sử dụng cho mạng 2G, 3G và 4G.

Vì vậy tín hiệu mạng 5G sẽ giảm được tình trạng bị cản trở bởi các kiến trúc cao tầng, chắn sóng hiện nay. Bên cạnh đó, vì có độ cao nên các vấn đề khai thác liên quan đến diện tích vùng phủ sóng sẽ được giải quyết 1 cách dễ dàng. Đặc biệt là những nơi các trạm phát sóng trên đất liền không thể phủ sóng cũng có thể bắt được mạng 5G 1 cách dễ dàng khi sử dụng các trạm HAPS.

Ưu điểm của mạng 5G so với 4G

Mạng 5G Mạng 4G
Tốc độ

- Theo nhà phát minh tốc độ ước tính đạt 10Gbp/s (10 gigabit mỗi giây), gấp 100 lần mạng 4G.

- Độ trễ (ping) xuống cực thấp 4ms, thậm chí có thể đạt 1ms.

Ví dụ: Tốc độ 5G cho phép tải một bộ phim 3D chỉ mất 30 giây.

- Tốc độ đạt 100 Mbp/s.

- Độ trễ (ping) là 75ms.

Ví dụ: Tốc độ 4G cho phép tải một bộ phim 3D là 6 phút.

Băng tần sử dụng Tần số cao của băng tần không dây nằm khoảng 30 GHz - 300 GHz.

Tần số thấp của băng tần 700 MHz - 2600 MHz.

Độ phủ sóng Mạng 5G có tần số thấp của băng tần 700 MHz - 2600 MHz. Bị giới hạn, do mạng 4G sử dụng trạm được xây trên mặt đất.
Hỗ trợ kết nối thiết bị

- Kết nối gấp 10-100 lần số lượng thiết bị kết nối cùng một lúc như:

- Điện thoại thông minh.

- Máy móc hạng nặng.

- Mạng 5G là mạng cảm biến sử dụng trong các tòa nhà, thành phố lớn...

- Hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng.

Do đó việc kết nối giữa các thiết bị cá nhân người dùng và giữa các thiết bị máy móc với nhau

Kết nối giữa các thiết bị cá nhân người dùng ở khu vực nhất định.
Tiết kiệm điện năng

Giảm tới 90% tiêu hao điện năng cho việc sử dụng mạng.

=>Giúp tăng 10 năm tuổi thọ pin cho các điện thoại dung lượng pin thấp…

Không có nổi bật về hiệu quả sử dụng năng lượng của thiết bị.

Mạng 5G không chỉ có tốc độ kết nối nhanh hơn, độ phủ sóng lớn và độ trễ nhỏ hơn, mạng 5G còn hỗ trợ số lượng thiết bị kết nối nhiều hơn. Nếu 4G có thể kết nối 100.000 thiết bị trong phạm vi 1km vuông thì thế hệ mạng 5G có khả năng xử lý được 1 triệu thiết bị kết nối trong 1km vuông.

Những tính năng của mạng 5G sẽ giúp đáp ứng được xu thế của “Internet of Things” trong tương lai. Hàng ngàn đồ vật hàng ngày, từ trong nhà đến nơi làm việc hay góc phố đều được gắn cảm biến để kết nối và chia sẻ dữ liệu. Mạng 5G với các ưu điểm về tốc độ nhanh, băng thông rộng, độ bao phủ lớn… sẽ giúp đáp ứng được điều này.

Công nghệ kết nối 5G cũng mang đến những bước tiến nhảy vọt cho các sản phẩm, doanh nghiệp và ngay cả các ngành công nghiệp, từ ô tô tự lái, trí tuệ nhân tạo… Các chuyên gia cho biết 5G có thể thúc đẩy thêm 12 nghìn tỷ USD doanh thu hằng năm vào năm 2035. Vì vậy, sẽ không quá ngạc nhiên khi các quốc gia cũng như các công ty hàng đầu thế giới đều đang chạy đua để phát triển và triển khai mạng 5G trên thế giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto