Mạng 5G có thể cản trở việc dự báo bão

18:36 | 04/09/2019

361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mạng viễn thông 5G hoạt động ở cùng tần số với một số tín hiệu vệ tinh quan sát. Điều này có thể gây bất lợi cho công tác dự báo bão, Bloomberg dẫn lời các nhà khí tượng học cho biết. Tuy nhiên, Hiệp hội Hệ thống Thông tin Di động Toàn cầu (GSM) không đồng ý với những lo ngại này.
mang 5g co the can tro viec du bao bao
Vệ tinh quan sát một cơn bão

Sau khi cơn bão Dorian có sức tàn phá khủng khiến tấn công vào quần đảo Bahamas, gây ra những thiệt hại được coi là "lớn nhất" trong những năm gần đây, các cơ quan dự báo thời tiết quốc tế chỉ ra tầm quan trọng của việc cần dự báo sớm thời tiết. Và họ cho rằng độ chính xác của công tác dự báo có thể bị cản trở bởi mạng viễn thông 5G, theo Bloomberg.

Theo các nhà khí tượng học, sóng vô tuyến trong mạng 5G có thể làm rối loạn khả năng phát hiện hơi nước trong khí quyển, phát ra tín hiệu ở tần số 23,8 GHz của các vệ tinh quan sát Trái đất. Tần số này cho phép vệ tinh có thể xác định cường độ và hướng của một cơn bão trong tương lai.

Mạng 5G dựa trên tần số từ 24,25 đến 27,5 GHz, chúng có thể đánh lừa các thiết bị khí tượng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của mạng 5G đang được háo hức chờ đợi trên toàn thế giới, bởi vì công nghệ mới này được cho là sẽ tăng tốc độ kết nối hơn 10 lần so với mạng di động hiện tại.

Theo nhà khí tượng học Éric Allaix thuộc cơ quan Météo-France ở Toulouse, được Bloomberg trích dẫn, các vệ tinh sẽ không thể phân biệt được tín hiệu cho thấy sự phát triển của cơn bão với tín hiệu 5G.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội GSM và Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC), phổ tần rộng của mạng 5G không làm rối loạn việc dự báo thời tiết.

Vấn đề này sẽ được đề cập tại một hội nghị vào tháng 10/2019 tại thành phố Sharm el-Sheikh của Ai Cập với gần 200 nhà quản lý quốc gia. Họ sẽ cố gắng thiết lập một thỏa thuận chống lại hoạt động hành lang của ngành viễn thông, của các cơ quan không gian và dự báo khí tượng.

mang 5g co the can tro viec du bao baoBáo Anh: Mỹ dọa không ký thỏa thuận thương mại nếu London bắt tay Huawei
mang 5g co the can tro viec du bao baoVinSmart hợp tác với Fujitsu và Qualcomm phát triển điện thoại thông minh 5G
mang 5g co the can tro viec du bao baoBất chấp lệnh cấm từ Mỹ, Huawei tăng đầu tư vào 5G

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc