Man Utd liên tục thắng lớn: Cơn đau đầu của HLV Solskjaer

06:58 | 30/10/2020

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
HLV Solskjaer từng bị chỉ trích vì “ôm khư khư” một đội hình. Giờ đây, với sự thay đổi của ông, Man Utd đang ngày một tốt hơn. Chính điều này tạo ra cơn đau đầu dễ chịu cho HLV người Na Uy.

Man Utd không còn là đội bóng một màu

Trong thời gian dài, HLV Solskjaer ưa sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, dựa trên bộ khung cầu thủ nhất định. Ở góc độ nào đó, nó đã mang tới sự ổn định của Man Utd trong giai đoạn cuối mùa giải trước. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, việc HLV người Na Uy “ôm khư khư” đội hình khiến cho nhiều trụ cột của Man Utd, trong đó có Bruno Fernandes, Maguire, Rashford... bị xuống sức.

Man Utd liên tục thắng lớn: Cơn đau đầu của HLV Solskjaer - 1
HLV Solskjaer sử dụng sơ đồ 4-42 kim cương trong trận đấu với Leipzig

Điều đó khiến cho Man Utd không đạt thành quả như ý. Thậm chí, trong giai đoạn đầu mùa giải này, Quỷ đỏ còn có sự khởi đầu ác mộng. Tới mức, HLV Solskjaer còn bị liệt vào danh sách những HLV dễ bị sa thải nhất Premier League.

Nhưng có lẽ, những người Man Utd phải thầm cảm ơn giai đoạn ác mộng ấy, cộng thêm những chấn thương của những trụ cột. Bởi nó khiến cho HLV Solskjaer chịu sức ép lớn và dẫn tới sự thay đổi.

Trong những trận đấu gần đây, Solskjaer và Man Utd đã thoát dần hình ảnh “đội bóng một màu”. Đơn cử như trận đấu với Newcastle, HLV Solskjaer vẫn sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 nhưng đã tạo nên thay đổi nhờ sự tin tưởng Juan Mata.

Tới trận gặp PSG, Man Utd trong bối cảnh thiếu vắng Maguire đã tiếp tục phải thay đổi. Họ sử dụng sơ đồ 3-5-2 chơi thiên về phòng ngự, với sự tỏa sáng không ngờ tới của Tuanzebe. Phát kiến sử dụng đồng thời hai “máy quét” là McTominay và Fred tiếp tục được HLV Solskjaer tin tưởng ở trận gặp Chelsea.

Nhưng điều đáng mừng là Solsa không “ôm khư khư” công thức ấy tới trận gặp Leipzig. Tới đây, người ta sẽ nói nhiều hơn về “viên kim cương” của ông ở cuộc chiến trước đại diện của Đức.

Viên kim cương của Solskjaer

Ở trận đấu với Leipzig, HLV Solskjaer đã khiến nhiều người bất ngờ khi cất Bruno Fernandes và sử dụng sơ đồ 4-4-2 kim cương. Đây là sơ đồ lạ với HLV Solskjaer cũng như nhiều người bởi nó không thường xuyên được sử dụng.

Man Utd liên tục thắng lớn: Cơn đau đầu của HLV Solskjaer - 2
Van De Beek đã chơi tốt khi bao quát cả khu trung tuyến

Việc cất Bruno Fernandes trên băng ghế dự bị cho thấy sự tiến bộ của HLV Solskjaer trong tư duy. Nó cho thấy ông hiểu rằng cần có sự thay đổi liên tục, chứ không thể mãi thành công với một “công thức” nhất định.

Sơ đồ 4-4-2 kim cương đã mang tới “viên kim cương” thực sự ở khu vực giữa sân. Nó chính là yếu tố quyết định tới chiến thắng của Man Utd trước Leipzig. Trong “viên kim cương” này, Van De Beek đá cao nhất, Pogba đá lệch trái (như thời ở Juventus và đội tuyển Pháp tại World Cup 2018), Fred đá lệch phải, còn Matic đóng vai trò mỏ neo, thi đấu ngay phía trên bộ tứ vệ.

Về lý thuyết là vậy nhưng cách vận hành của Man Utd cho thấy nhiều điểm khá hay. Van De Beek không chỉ là hộ công đơn thuần. Thay vào đó, ngôi sao người Hà Lan di chuyển khắp mặt sân, giống như tiền vệ con thoi. Đây là lối chơi khá giống với khi Van De Beek còn khoác áo Ajax.

Có thống kê đáng chú ý, chỉ trong vòng 70 phút có mặt trên sân, Van De Beek đã di chuyển tới 9,33 km. Nó cho thấy sự cơ động của tiền vệ sinh năm 1997.

Nhờ sự động của Van De Beek và Fred (chạy nhiều nhất Man Utd), cũng như mỏ neo Matic, mà Pogba được trả về đúng với vai trò tự do sở trường. Đường chuyền cho Greenwood băng xuống ghi bàn cho thấy nhãn quan chiến thuật tốt của ngôi sao người Pháp.

Sau đó, Bruno Fernandes vào sân và thi đấu trong vai trò hộ công thay thế Van De Beek. Tới phút 81, khi Pogba rời sân, thay thế Pogba, lúc này, Man Utd chuyển về chơi hai “máy quét” là Fred và McTominay như hai trận gặp PSG và Chelsea (Bruno Fernandes chơi ngay phía trên).

Nói qua về chiến thuật của Man Utd trong từng giai đoạn để cho thấy rằng HLV Solskjaer đã có biến hóa nhất định, trong từng thời điểm. Việc Leipzig dồn lên nhưng không hiệu quả, khiến cho Man Utd có thêm cơ hội phản công và những bàn thắng tới liên tiếp cũng là điều tất yếu.

Cơn đau đầu của HLV Solskjaer

Thực tế, tâm lý của các cầu thủ chịu tác động khá nhiều bởi kết quả thi đấu. Do đó, việc Man Utd liên tiếp thành công đương nhiên sẽ tạo tâm lý tốt lên toàn đội bóng. Vì vậy, không ngạc nhiên khi những cầu thủ Man Utd đều chơi “tốt hơn thường lệ” khi được HLV Solskjaer tin tưởng.

Man Utd liên tục thắng lớn: Cơn đau đầu của HLV Solskjaer - 3
HLV Solskjaer đang có quá nhiều phương án lựa chọn cho Man Utd ở những trận đấu tiếp theo

Điều này đã tạo ra cơn đau đầu dễ chịu cho HLV Solskjaer. Đơn cử như hàng tiền vệ, ngay cả khi không có Bruno Fernandes, Man Utd vẫn chơi tốt Pogba và Van De Beek kết hợp khá ưng ý.

Van De Beek đã bị HLV Solskjaer đầy ải từ đầu. Sự chỉ trích chiến lược gia người Na Uy ngày một dày lên theo từng ngày. Tới mức, nhiều chuyên gia cho rằng Van De Beek sẽ phải hối hận khi chọn Man Utd.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi được ra sân và đặt đúng vị trí, Van De Beek vô cùng hữu dụng. Tương tự, Pogba không “hết thời” như nhiều người nghĩ và hoàn toàn có thể thay vai trò của Bruno Fernandes.

Điểm mấu chốt ở chỗ, giờ đây, HLV Solskjaer đang có thiên hướng sử dụng sơ đồ chắc chắn hơn, tức là sử dụng hai “máy quét” ở hàng tiền vệ. Do đó, sự cạnh tranh giữa Pogba, Bruno Fernandes hay Van De Beek sẽ càng lớn hơn trong thời gian tới.

Hay như trên hàng công, Greenwood đã tìm lại niềm cảm hứng sau thời gian dài bị chỉ trích vì vô kỷ luật. Martial cũng tạo dấu ấn riêng trong vai trò tiền đạo cắm. Còn Rashford đã cho thấy khả năng săn bàn lợi hại với cú hat-trick sau khi vào sân.

Trước đây, HLV Solskjaer thường sử dụng sơ đồ với 3 tiền đạo (1 tiền đạo cắm, 2 tiền đạo cánh) nhưng qua những trận vừa qua, Man Utd thậm chí còn sắc sảo hơn khi thi đấu với 2 tiền đạo cắm.

Nói vậy để thấy, HLV người Na Uy có quá nhiều phương án khác nhau, quá nhiều lựa chọn chất lượng khác nhau để có thể xoay vòng.

Man Utd đang dần sống lại khi tư duy của Solskjaer ngày một mở rộng ra.

Theo Dân trí