Man City "hủy diệt" Liverpool: Ai cản nổi "Cuồng phong xanh"?

08:59 | 09/02/2021

156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiến thắng "hủy diệt" trước nhà vô địch Liverpool chính là sự khẳng định cho uy quyền mới ở Premier League của Man City.

Trước cầu đinh giữa Man City và Liverpool, trang FiveThirtyEight dự đoán Man City có 88% khả năng vô địch. Ngay sau khi Man City giành chiến thắng tưng bừng, con số ấy đã lên thành 95%.

Man City hủy diệt Liverpool: Ai cản nổi Cuồng phong xanh? - 1
Man City nhởn nhơ trên hành trình hướng tới chức vô địch Premier League

Có lẽ, chẳng cần máy tính nào dự đoán về cuộc đua vô địch Premier League, nhiều người đã nghĩ ngay tới kịch bản Man City sẽ lên ngôi. Một trang chuyên vẽ biếm họa đã khắc lại hình ảnh của Premier League mùa này. "Người khổng lồ" Man City nhởn nhơ tới chức vô địch, còn các đối thủ phía sau thì hụt hơi.

Nếu muốn biết Man City mạnh mẽ thế nào, hãy cứ xem họ làm gỏi Liverpool trong hiệp 2. Một trong những hình ảnh cho thấy rõ nét điều đó chính là cú sút mạnh như búa bổ của Phil Foden là tung nóc lưới Alisson.

Man City đang vươn lên với sức mạnh không thể cản nổi. Họ đã thắng tới 10 trận liên tiếp. Trước khi bị Mohamed Salah ghi bàn từ chấm phạt đền, họ đã giữ sạch lưới tới 6 trận đấu liên tiếp.

Không phải ngẫu nhiên, Man City tạo nên bước đột phá như vậy. Thay vào đó, sự "lột xác" của đoàn quân của HLV Pep Guardiola đã bắt đầu xuất hiện. Họ không còn bị ám ảnh việc kiểm soát bóng (trong mọi trận đấu) như trước. Đơn cử, như ở trận đấu với Liverpool vừa qua, The Citizens chỉ cầm bóng hơn 40% thời lượng. Họ cũng lép vế trước Liverpool ở khá nhiều chỉ số tấn công và tập trung vào phòng ngự nhiều hơn.

Man City hủy diệt Liverpool: Ai cản nổi Cuồng phong xanh? - 2
Man City giống như cuồng phong xanh, không thể cản nổi

Nhưng sự thay đổi của Pep Guardiola là thích hợp trong bối cảnh Man City "không có De Bruyne". Gundogan đã chơi quá tốt khi được đẩy lên cao hơn thường lệ, khi có những pha xâm nhập vòng cấm như thường lệ. Trong 4 lần dứt điểm ở vòng cấm, ngôi sao người Đức đã có được 1 bàn (1 lần từ tình huống sút phạt đền).

Một phát kiến rất mới khác của Pep Guardiola chính là đẩy Phil Foden lên đá cao nhất trên hàng công. Trong vai trò tiền đạo ảo, ngôi sao trẻ người Anh đã có những pha di chuyển hết sức khôn ngoan, tạo thành mắt xích quan trọng trong hàng công. Bản đồ chạm bóng cho thấy Phil Foden chỉ có đúng 4 lần chạm bóng trong vòng cấm. Nhưng trong đó, anh đã ghi 1 bàn thắng và có 1 đường kiến tạo.

Thực tế, Man City hơn hẳn những đối thủ bởi khả năng xoay sở. Nhiều quan điểm cho rằng Man "xanh" đã "chết" sau khi De Bruyne chấn thương. Nhưng thành công của Pep Guardiola chính là giải bài toàn thay thế. Trong khi đó, Liverpool đã tụt dốc không phanh khi thiếu Van Dijk, Tottenham "không Harry Kane" giống như đội bóng tầm thường, còn Man Utd chưa bao giờ tìm được giải pháp thay thế Bruno Fernandes.

Một điểm nhấn khác của Man City chính là hàng thủ. Ở mùa giải trước và đầu mùa này, The Citizens đã tụt dốc thê thảm cũng bởi hàng phòng ngự quá rách nát. Về cơ bản, triết lý của Pep Guardiola luôn là lấy kiểm soát bóng, để hạn chế tối đa áp lực cho khâu phòng ngự.

Man City hủy diệt Liverpool: Ai cản nổi Cuồng phong xanh? - 3
Pep Guardiola đã xoay sở quá giỏi dù những trụ cột của Man City vắng mặt

Dù vậy, có một thực tế rằng kể từ khi Kompany rời khỏi CLB, hàng thủ của Man City chưa bao giờ được đánh giá cao. Nhưng giờ đây, họ đã tìm được gương mặt đủ sức thay thế, đó là Ruben Dias. Bản hợp đồng "bom tấn" của Man City mùa trước chính là nền tảng cho hàng thủ, tạo thành cặp trung vệ quá an ý với John Stones (hoặc Laporte trong một vài trận).

Có thể thấy, Man City đang vươn lên mạnh mẽ nhờ có tính tổ chức tốt, với ba tuyến rất cân bằng. Một vài điều chỉnh khi các trụ cột vắng mặt cũng không thể phá vỡ được tính tổ chức ấy. Điều quan trọng, khi Pep Guardiola đã "vá" xong hàng thủ, mọi đối thủ đều không thể cản nổi.

Như cựu danh thủ Alan Shearer thừa nhận sau trận đấu: "Chỉ có Man City mới có thể cản nổi họ ở thời điểm này. Tôi không thấy bất kỳ khả năng nào họ sụp đổ, cho dù gặp nhiều thử thách".

Để cản nổi Man City ở thời điểm này đúng là quá khó khăn...

Theo Dân trí

dantri.com.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc