Mắc bệnh hiểm nghèo, một nhà báo thoát tội?

14:44 | 02/05/2019

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát cho rằng do ông Nguyễn Quốc Thiều (nguyên Trưởng đại diện báo Bảo Vệ Pháp Luật tại TPHCM) đang mắc bệnh hiểm nghèo, không còn khả năng nguy hiểm cho xã hội nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vừa qua, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Vũ Ngọc Thăng (sinh năm 1958, quê tỉnh Nam) 3 năm tù về tội môi giới hối lộ.

Theo cáo trạng, ngày 18/6/2016, Sỳ Vĩnh Sáng và Sín Hỷ Phí (em vợ Sáng) bị Công an quận Bình Tân khởi tố về tội cố ý gây thương tích do đánh nhau tại bệnh viện Quốc Ánh. Muốn lo cho Sáng và Phí được tại ngoại, bà Sín Cấm Cú (vợ Sáng) và Nguyễn Thị Tuyết Loan (vợ Phí) gặp Vũ Ngọc Thăng đề nghị giúp đỡ.

Mắc bệnh hiểm nghèo, một nhà báo thoát tội?
Bị án Sỹ Vĩnh Sáng.

Tháng 8/2016, sau khi trao đổi, Thăng dẫn bà Cú và Loan đến phòng làm việc của ông Thiều đặt vấn đề “chạy án”. Sau đó, Thăng đưa bà Cú và Loan đến phòng đưa ông Thiều 100 triệu đồng để “chạy” cho Sáng, Phí tại ngoại.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2017, TAND quận Bình Tân xử sơ thẩm đã phạt Sáng 8 năm 6 tháng tù, Phí 6 năm tù. Bà Cú nhiều lần gọi điện thoại cho Thăng và ông Thiều đòi tiền nhưng không liên lạc được.

Sau đó, bà Cú tiếp tục gọi điện thoại cho Thăng nhờ “chạy án” cho người nữa là Sín Ngọc Diễng (bị cáo trong cùng vụ án) và Thăng tiếp tục đồng ý. Ngày 27/3/2017, khi gặp nhau tại một quán cà phê ở quận Tân Bình, Thăng hứa sẽ lo giúp mỗi người được giảm 3 năm tù với mức giá thương lượng là 500 triệu đồng.

Phía bà Cú đưa 100 triệu đồng và yêu cầu Thăng viết giấy biên nhận. Khi Thăng ghi xong biên nhận, nhóm bà Cú gọi điện thoại báo công an đến và cung cấp nhiều tài liệu, băng ghi âm liên quan đến vụ việc.

Hiện nay ông Thiều đang bị ung thư tuyến giáp và nhiều bệnh khác nên không thể đối chất, lấy lời khai.

Tại phiên tòa, bị cáo Thăng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Căn cứ vào hồ sơ vụ án HĐXX xác định cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người đúng tội.

Đối với ông Nguyễn Quốc Thiều, HĐXX nhận định mặc dù phủ nhận việc nhận 100 triệu đồng để lo giảm án, tại ngoại cho Sỳ Vĩnh Sáng, Sín Hỷ Phí, nhưng căn cứ lời khai của Thăng, Cú, Loan và file ghi âm thì thực tế có việc gặp gỡ, tiếp xúc giữa Thiều, Thăng và bà Cú, Loan, Truyền để thỏa thuận lo giảm án, tại ngoại và có việc nhận 100 triệu đồng tại phòng làm việc của Thiều.

Tuy nhiên, ông Thiều không phải là người có quyền giảm án hay cho Sỳ Vĩnh Sáng, Sín Hỷ Phí tại ngoại nên hành vi của ông Thiều có dấu hiệu đồng phạm của tội môi giới hối lộ.

Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát cho rằng: do ông Thiều đang mắc bệnh hiểm nghèo, không còn khả năng nguy hiểm cho xã hội nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự. HĐXX kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM tiếp tục xác minh làm rõ ông Thiều có đồng phạm với Thăng hay không. Nếu có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn đối với hành vi của bà Cú, bà Loan, HĐXX cho rằng đã chủ động tố cáo hành vi của Thăng nên không bị xử lý tội đưa hối lộ.

Theo Dân trí

Quay clip về CSGT, "tống tiền"... 140 triệu đồng
Cựu nhà báo nhận tiền để gỡ bài đã đăng bị tuyên phạt 4 năm tù giam
Thổ Nhĩ Kỳ nói thi thể nhà báo Khashoggi có thể đã bị thiêu
Cẩn trọng với nợ; Hàng triệu người dân sắp chịu thêm phí mới?
Những tình tiết éo le vụ nữ phóng viên tống tiền 70.000 USD
Làng báo thế giới chấn động vụ nhà báo Đức thừa nhận bịa đặt tin tức
Nhà đầu tư Nhật Bản: "Nhà báo tống tiền doanh nghiệp? - Chuyện chỉ có ở Việt Nam"

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc