Ma-rốc phát hiện âm mưu tấn công hóa học của ISIS

14:40 | 20/02/2016

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Ma-rốc vừa phát hiện một âm mưu tấn công của Nhà nước Hồi giáo cực đoan ISIS được cho là nguy hiểm nhất từ trước đến nay. Rất nhiều đạn dược, vũ khí, hóa chất độc hại đã bị thu giữ.

Trong một cuộc đột kích của cảnh sát Ma-rốc vào ngôi nhà an toàn ở El Jadida hôm thứ Năm vừa qua, cảnh sát Ma-rốc đã bắt giữ 10 chiến binh và tịch thu một số vũ khí, bao gồm súng máy tự động, súng lục và súng trường được cho là được đưa về từ Libya. Một lá cờ của nhà nước Hồi giáo ISIS cũng đã được tìm thấy. Trong số 10 chiến binh bị bắt giữ, có một thiếu niên 16 tuổi người Pháp. Cậu bé được cho là được đào tạo để thực hiện một vụ đánh bom tự sát bằng xe hơi.

ma roc phat hien am muu tan cong hoa hoc cua isis
Các loại vũ khí và hóa chất thu giữ trong cuộc đột kích của cảnh sát Ma-rốc

Theo ông Abdelhak Khiame, Giám đốc Văn phòng điều tra tư pháp Trung ương Ma-rốc (BCIJ) cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, nhóm khủng bố này đã được đào tạo như những lính vũ trang thực sự, hoạt động dựa trên các kế hoạch chính xác được chỉ huy bởi IS. Các chiến binh này được huấn luyện và có sự liên hệ với Daesh, được Daesh cung cấp những vũ khí cần thiết. Chúng hoạt động tại các thành phố Essaouira, Meknès, Sidi Kacem, và Laayoune. Chúng cũng có một trại huấn luyện ở Sehb El Harcha.

ma roc phat hien am muu tan cong hoa hoc cua isis
Một loại hóa chất được tìm thấy trong cuộc đột kích

Cũng trong buổi họp báo, Giám đốc BCIJ cho biết trong cuộc đột kích, họ đã thu hồi được nhiều hóa chất độc hại. Trong đó có 6 lọ chứa phân bón nông nghiệp với hàm lượng lưu huỳnh cao. "Loại hóa chất này có thể sử dụng để chế tạo bom tự chế với sức công phá vô cùng đáng sợ. Khi nung nóng đến nhiệt độ đủ cao, những hóa chất này sẽ sinh ra một thứ khí độc hại chết người” - ông Abdelhak Khiame phân tích.

Ngoài ra còn có 3 lọ màu cam mà khi được lưu trữ trong một môi trường yếm khí sẽ tạo ra độc tố uốn ván. Loại độc tố này một khi xâm nhập vào cơ thể sẽ sẽ tấn công vào hệ thần kinh trung ương và nhanh chóng làm chết người. 

Hương Thu

Theo RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc