Lý do chính khiến S-400 của Nga “đắt hàng” hơn hệ thống phòng không của Mỹ

15:20 | 21/11/2018

331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới quan sát cho rằng dù hệ thống phòng không S-400 giá rẻ hơn nhiều nhưng vẫn sở hữu sức mạnh không thua kém so với các hệ thống Patriot và THAAD của Mỹ. Đây là một lý do quan trọng khiến “rồng lửa” của Nga “đắt hàng” hơn hệ thống của Washington.

Uy lực hệ thống phòng không S-400 của Nga

ly do chinh khien s 400 cua nga dat hang hon he thong phong khong cua my
Tổ hợp phòng không S-400 (Ảnh: RT)

Tuần trước, trang tin CNBC dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết có ít nhất 13 quốc gia đã thể hiện mong muốn sở hữu hệ thống phòng không tiên tiến S-400 của Nga, trong đó có cả những đồng minh thân cận của Mỹ, dù Washington không ít lần cảnh báo sẽ có biện pháp trừng phạt với những nước mua vũ khí do Nga sản xuất.

Một trong những lý do đầu tiên chính là giá thành. Giá của một tổ hợp S-400 vào khoảng 500 triệu USD, trong khi hệ thống Patriot Pac-2 giá tới 1 tỷ USD và THAAD vào khoảng 3 tỷ USD, theo một số nguồn thạo tin về vũ khí Mỹ.

Theo CNBC, vũ khí Nga được cho là có giá cả cạnh tranh hơn hẳn so với vũ khí Mỹ, một phần lớn là vì trong các thương vụ mua sắm, Moscow thường không yêu cầu các đối tác phải mua thêm gói bảo trì mở rộng.

Lý giải về điều này, ông Andrew Hunter, chuyên gia tại trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (Mỹ) nói rằng: “Khi quân đội nước ngoài mua vũ khí Mỹ, ngoài khí tài, họ còn thiết lập quan hệ đối tác với quân đội Washington. Và gói hỗ trợ kỹ thuật và bảo trì sau khi mua sắm chính là nguyên nhân quan trọng tạo nên sự khác biệt về mặt giá cả”.

S-400 là phiên bản cải tiến của 2 hệ thống phòng thủ huyền thoại của Nga S-200 và S-300. Lần đầu xuất hiện vào năm 2007, S-400 được đánh giá là một trong những tổ hợp phòng không mạnh nhất thế giới cho tới nay. So sánh với Patriot hay THAAD của Mỹ, giới chuyên gia nói rằng S-400 có khả năng tấn công đa dạng nhiều loại mục tiêu, ở tầm xa vượt trội, cũng như loại bỏ được số lượng lớn hơn các mục tiêu cùng lúc.

Theo số liệu mà Nga cung cấp, S-400 Triumf có tầm “săn mồi” trong phạm vi 400 km, với mọi loại mục tiêu từ máy bay, phương tiện không người lái, các loại tên lửa ở độ cao 50km và tốc độ tối đa gần 17.300 km/h. Hệ thống radar trên S-400 có thể dò được 36 mục tiêu và khai hỏa tiêu diệt 12 mục tiêu cùng lúc.

Trong khi đó, Patriot có tầm bắn 70-160 km, trần bắn cao nhất lên tới 24 km và có thể tiêu diệt các mục tiêu di chuyển với tốc độ gần 6.200 km/h. Thậm chí, các chuyên gia cho rằng S-400 thậm chí có thể làm “lu mờ” THAAD nếu đặt hai hệ thống lên bàn cân để so sánh với nhau về khả năng bảo vệ vùng không phận rộng lớn ở tầm xa.

Ngoài ra, một trong những lý do khiến S-400 “đắt hàng” hơn các tổ hợp phòng không Mỹ là do để mua được vũ khí Mỹ, các nước phải trải qua hàng loạt các rào cản pháp lý và các hạn chế về xuất khẩu trong khi Nga sẵn lòng xóa bỏ các thủ tục rườm rà và đẩy nhanh tiến độ thực thi hợp đồng.

Theo Dân trí

ly do chinh khien s 400 cua nga dat hang hon he thong phong khong cua my Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không hủy hợp đồng mua tên lửa S-400 Nga
ly do chinh khien s 400 cua nga dat hang hon he thong phong khong cua my Chuyên gia: Israel đủ sức hạ gục S-400 của Nga nhưng không ra tay
ly do chinh khien s 400 cua nga dat hang hon he thong phong khong cua my 13 nước muốn mua S-400 của Nga bất chấp Mỹ trừng phạt

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc