Lưu lượng dầu của Nga tăng lên 4 triệu thùng/ngày

18:57 | 27/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Châu Á vẫn đang thu mua dầu giá rẻ của Nga mà khách hàng của Châu Âu thì từ chối.
Tàu chở dầu của Nga bị chặn ở Na UyTàu chở dầu của Nga bị chặn ở Na Uy
EU cân nhắc giải pháp đối phó với các quy tắc khẩn cấp nhằm lấp đầy kho nhiên liệuEU cân nhắc giải pháp đối phó với các quy tắc khẩn cấp nhằm lấp đầy kho nhiên liệu
Lưu lượng dầu của Nga tăng lên 4 triệu thùng/ngày sang thị trường châu Á
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Xuất khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển đã phục hồi trong 7 ngày tính đến ngày 22/4. Trong đó 1/5 khối lượng vận chuyển từ các cảng trên Biển Đen, bờ biển Baltic và Bắc Cực là trên các tàu chở dầu không có điểm đến cuối cùng với phần lớn dự kiến ​​sẽ đến châu Á.

Theo dữ liệu theo dõi tàu và báo cáo của đại lý cảng do Bloomberg đối chiếu, có tổng cộng 40 tàu chở khoảng 28 triệu thùng từ các cảng xuất khẩu của Nga. Điều đó khiến lượng dầu thô vận chuyển bằng đường biển trung bình đạt 4 triệu thùng/ngày, tăng 25% so với tuần kết thúc vào ngày 15/4.

Xuất khẩu dầu tăng đồng nghĩa với việc tăng doanh thu cho Moscow khi Tổng thống Vladimir Putin đẩy mạnh cuộc chiến ở Ukraine, trong khi Mỹ và EU thảo luận về các lựa chọn để châu Âu cắt giảm dầu của Nga. Với mức thuế xuất khẩu dầu thô hiện tại, các chuyến hàng trong tuần sẽ thu về cho Điện Kremlin khoảng 232 triệu USD, cao hơn 46 triệu USD so với tuần trước.

Nga xuất khẩu dầu thô từ 4 khu vực chính: Biển Baltic ở tây bắc châu Âu, Biển Đen, Bắc Cực và các bến cảng trên Bờ biển Thái Bình Dương của nước này, dòng chảy đến châu Á hoặc các điểm đến không xác định đã tăng lên.

Số liệu vận chuyển hàng tuần có thể thay đổi tùy thuộc vào thời điểm các tàu chở dầu khởi hành, điều này cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết tại các cảng.

Tuần trước đã chứng kiến ​​khối lượng tổng hợp cao hơn từ cả 4 khu vực. Dòng dầu thô Urals và Siberian Light từ các bến cảng ở Baltic và Biển Đen tăng 663.000 thùng/ngày, tương đương 36%. Khối lượng dầu thô rời cảng Novorossiysk của Biển Đen tăng hơn gấp đôi do lượng tàu ùn ứ trong thời tiết xấu của tuần trước bắt đầu được giải tỏa.

Trong khi đó, các chuyến hàng từ 3 nhà ga phía đông của quốc gia này trên bờ biển Thái Bình Dương đã tăng 105.000 thùng/ngày, tương đương 10%. Hàng hóa từ Murmansk, nơi xử lý dầu thô được sản xuất dọc theo bờ biển Bắc Cực của Nga cũng tăng, tăng 29.000 thùng/ngày, tương đương 9%.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy