Lưới điện ổn định góp phần thu hút đầu tư nước ngoài

08:00 | 01/12/2014

779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bên cạnh các chính sách, chế độ ưu đãi của Nhà nước, địa phương, việc thu hút đầu tư nước ngoài còn phụ thuộc vào yếu tố môi trường thuận lợi, nguồn lao động dồi dào, cơ sở hạ tầng phát triển. Đặc biệt là nguồn điện cung cấp ổn định, chất lượng đảm bảo để hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra, tránh gây thiệt hại cho các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư về thiết bị điện tử, viễn thông.

Năng lượng Mới số 378

Nâng chất lượng điện để thu hút đầu tư

Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh có diện tích 913ha, hiện được cấp điện từ 3 trạm 110kV: Thủ Đức Bắc, Thủ Đức Đông và Tăng Nhơn Phú; riêng Nhà máy Intel đang được cấp điện chuyên dùng để đảm bảo phù hợp với loại hình sản xuất linh kiện điện tử. Các trạm điện này được cấp nguồn từ 2 trạm 220kV là Cát Lái (cấp nguồn chính) và Thủ Đức. Các phụ tải trong Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh không những yêu cầu cao về độ ổn định cung cấp điện, mà còn yêu cầu cao về chất lượng điện năng.

Theo ông Phan Thành Đại, Phó ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, khu công nghệ cao, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tiếp tục triển khai dự án điện để đảm bảo việc cung cấp điện ổn định và đạt chất lượng điện năng. Việc đầu tư xây dựng các trạm biến áp, hệ thống trung thế ngầm đáp ứng kịp thời và hiệu quả cung cấp điện cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, các tập đoàn lớn đang triển khai đầu tư vào Khu Công nghệ cao, trong đó có Tập đoàn Điện tử Samsung, với yêu cầu khá cao về chất lượng điện bằng việc cung cấp nguồn điện ổn định và độ tin cậy cao.

Nhân viên Tổng Công ty Điện lực TP HCM đang quản lý vận hành và theo dõi từ xa hệ thống điện trong Khu Công nghệ cao

Để thu hút các tập đoàn lớn đầu tư vào Khu Công nghệ cao, EVNHCMC thực hiện xây dựng mới 2 mạch cáp ngầm 110kV từ trạm biến áp 220kV Intel nhằm đảm bảo cấp nguồn chất lượng, an toàn, ổn định và có độ dự phòng cao cho các phụ tải trong Khu Công nghệ cao. Ông Đại khẳng định, việc cung cấp điện ổn định, đảm bảo chất lượng điện năng sẽ đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư vào Khu Công nghệ cao. Thấy được tầm quan trọng đó, ngành điện cùng các cơ quan quản lý đã hết sức quan tâm và tiến hành đầu tư hệ thống điện trong Khu Công nghệ cao, đảm bảo đáp ứng tất cả các yêu cầu của những nhà đầu tư khó tính nhất.

Điển hình, vào đầu năm 2014, EVNHCMC đã thực hiện Dự án Mini-SCADA sử dụng giải pháp thông minh cho lưới điện phân phối trung thế ngầm của Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, dự án đảm bảo tăng cường việc quản lý vận hành và theo dõi từ xa hệ thống điện trong Khu Công nghệ cao, nâng cao việc cung cấp điện ổn định và chất lượng. Đồng thời đảm bảo nguồn điện không bị ngắt quãng khi tiến hành bảo trì, sự cố chập điện, cháy nổ.

Ngoài ra, hiện nay EVNHCMC đang triển khai dùng hệ thống công nghệ trao đổi thông tin hai chiều giữa đơn vị cung cấp điện và đơn vị sử dụng điện thông qua phần mềm quản lý và hệ thống thông tin liên lạc không dây với điện kế thông minh. Hệ thống này có nhiệm vụ tự động thu thập, kiểm soát chất lượng điện và phân tích mức tiêu thụ điện của khách hàng, đồng thời tạo môi trường cho khách hàng được quyền chủ động theo dõi việc sử dụng điện.

Như vậy, với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ lưới điện ổn định, chất lượng sẽ thu hút các nhà đầu tư lớn đặt nhà máy sản xuất tại Khu Công nghệ cao, góp phần tăng vốn đầu tư nước ngoài tại TP HCM, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư khác, ngoài ra còn giải quyết việc làm cho người lao động…

Cung cấp điện cho khu kinh tế trọng điểm

Trong dự án cung cấp điện cho khu kinh tế trọng điểm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tại khu kinh tế trọng điểm phía nam, Long An là một tỉnh có nhiều thuận lợi trong việc thực hiện chủ trương công nghiệp hóa - hiện đại hóa, với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) luôn ở mức cao so với mặt bằng chung của cả nước. Trong những năm gần đây, tỉnh Long An luôn nằm trong TOP 10 về chỉ số cạnh tranh về vốn đầu tư nước ngoài FDI. Toàn tỉnh hiện có 30 khu công nghiệp, trong đó có 22 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động.

Đồng hành với việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Long An, Công ty Điện lực Long An luôn đảm bảo chất lượng trong tiến trình thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh. Cùng với sự phát triển nóng trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng, tốc độ tăng trưởng về điện trên địa bàn tỉnh Long An luôn ở mức cao, có giai đoạn tăng trưởng trung bình của điện thương phẩm lên đến 19%, kéo theo GDP tăng khoảng 12%.

Bên trong một nhà máy sản xuất dây điện cung cấp cho Công ty Điện lực Long An

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Công ty Điện lực Long An khẳng định, trong tiến trình thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh Long An đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, vai trò của ngành điện có ý nghĩa rất quan trọng, phải đi trước một bước, là động lực để phát triển kinh tế. Nhìn lại các năm qua, Công ty Điện lực Long An đã thực hiện tốt công tác phát triển lưới điện để đáp ứng nhu cầu phá triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Long An đã xác định công nghiệp xây dựng là khâu đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu tốc độ tăng trưởng công nghiệp xây dựng đạt 15-20%/năm. Để đáp ứng tiêu chí trên, ngành điện tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: tăng cường đầu tư hạ tầng điện phục vụ công nghiệp; đổi mới, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý vận hành, không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ…

Công ty Điện lực Long An luôn đảm bảo tốt khả năng cung ứng điện so với nhu cầu sản xuất công nghiệp trên địa bàn, các công trình đầu tư trạm nguồn và lưới điện phân phối tại tỉnh Long An đều phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Long An có 11 trạm biến áp 110kV, với tổng công suất 741MVA, dự kiến đến năm 2015, sẽ tăng lên 18 trạm với tổng công suất đặt là 1.199MVA. Tất cả các khu công nghiệp đều có lưới điện trung thế đến chân hàng rào, đảm bảo cấp điện cho các nhà đầu tư thứ cấp về cả công suất và chất lượng điện năng theo quy định.

Trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Công ty Điện lực Long An sẽ tiếp tục theo sát để nắm bắt kịp thời các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh, phối hợp với cơ quan hữu quan để theo dõi nhu cầu, dự án đầu tư trên địa bàn để xây dựng các phương án, dự án cấp điện, nhu cầu vốn đầu tư, tổng hợp trình Tổng công ty phê duyệt làm cơ sở chủ động cho công tác chuẩn bị đầu tư trên địa bàn. Đồng thời, thống kê nhu cầu đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện trung thế nhằm tạo mạch vòng, kết nối các trạm biến áp 110kV trên toàn tỉnh…

Nguyễn Hiển

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps