Lukoil và Aker Energy gặp bất đồng trong đầu tư

08:46 | 25/08/2022

|
(PetroTimes) - Lo ngại lệnh trừng phạt từ phương Tây, công ty dầu khí Aker Energy (Na Uy) từ chối đệ trình kế hoạch phát triển mỏ dầu Pecan. Quyết định này đã gây xung đột giữa Aker Energy và ông lớn dầu khí Lukoil (Nga).
Lukoil và Aker Energy gặp bất đồng trong đầu tư

Lukoil không đồng ý với quyết định hoãn trình kế hoạch phát triển mỏ dầu Pecan (ngoài khơi Ghana) của Aker Energy. Theo ông lớn dầu khí Nga, quyết định trì hoãn này không có cơ sở pháp lý. Hơn nữa, ngay sau khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra, Lukoil đã phải chịu các lệnh trừng phạt từ Diễn đàn Hàng hải Quốc tế các Công ty Dầu (OCIMF).

Tranh chấp giữa Lukoil và Aker Energy

Hiện nay, hai công ty đang đồng sở hữu mỏ dầu Pecan ở ngoài khơi Ghana. Cụ thể, Aker Energy sở hữu một nửa cổ phần (50%) của dự án nước sâu này, còn Lukoil thì sở hữu 38%. Còn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ghana sở hữu 10%, Công ty thương mại nhiên liệu Fueltrade sở hữu 2%.

Mỏ dầu này có thể chứa tới 334 triệu thùng dầu tương đương.

Do lo ngại các lệnh trừng phạt lên Lukoil, Aker Energy quyết định hoãn kế hoạch phát triển mỏ dầu Pecan. Ông Oeyvind Eriksen, giám đốc điều hành tại Aker, cho biết sẽ không triển khai kế hoạch nào “cho đến khi đã giải quyết được tình trạng này”.

Tuy nhiên, Lukoil đã phản đối quyết định này. Theo ông lớn dầu khí Nga: “Quyết định này không có cơ sở pháp lý. Công ty và ban lãnh đạo Aker Energy không phải chịu trừng phạt từ phương Tây. Vì vậy, họ không thể có trở ngại nào đối với dự án phát triển mỏ dầu”.

Trước lời phản đối trên, ông Eriksen trấn an: “Chúng tôi đang tiếp tục đối thoại với Lukoil và chính quyền Ghana để tìm các giải pháp khả thi”.

Tổng giám đốc của Aker cho biết, một trong những lựa chọn để giải quyết tranh chấp là Lukoil rút khỏi dự án.

Nguy cơ bị trừng phạt từ phương Tây

Các gói trừng phạt từ phương Tây đã gây tác động mạnh đến công ty dầu khí Nga. Vào tháng 4/2021, cựu Thứ trưởng dầu mỏ kiêm chủ tịch của tập đoàn Lukoil Vagit Alekperov đã từ chức.

Theo đó, quyết định từ chức xảy ra sau khi gói trừng phạt bắt đầu được triển khai. Để bảo vệ lợi ích của công ty, ông Vagit Alekperov đã chọn từ chức. Vào tháng 6, ông Leonid Fedun người đồng sáng lập công ty, cũng đã từ chức.

Italia có thể quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của Lukoil ở SicilyItalia có thể quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của Lukoil ở Sicily
Ý xem xét quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của LukoilÝ xem xét quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của Lukoil
Chủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Lukoïl từ chứcChủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Lukoïl từ chức

Ngọc Duyên

AFP