Lukoil muốn hợp tác với các công ty hóa dầu Ukraine

13:58 | 16/09/2016

654 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty dầu mỏ Lukoil của Nga đang xem xét lựa chọn để hợp tác với các công ty Ukraine cho khu phức hợp hóa dầu Karpatneftekhim ở vùng Ivano-Frankivsk, tài sản duy nhất còn lại của  Lukoil tại Ukraine.
tin nhap 20160916135617
Một nhà máy lọc dầu của Lukoil

"Chúng tôi đang xem xét các tùy chọn cho một quan hệ đối tác với các công ty hóa dầu lớn của Ukraina mà có thể thực hiện một số nhiệm vụ. Rất nhiều đối tác có nhu cầu, nhưng như một quy luật, gần như tất cả đều muốn tham gia miễn phí" - người đứng đầu Lukoil, Vagit Alekperov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Kommersant.

Ông lưu ý rằng về mặt công nghệ, công ty Lukoil có thể cung cấp nguyên liệu cho Karpatneftekhim, nhưng cần có các đối tác có đủ khả năng chia sẻ với Lukoil chi phí cần thiết để vận hành nhà máy, và cùng gánh chịu tất cả những rủi ro có thể xảy ra. "Chúng tôi chưa xét đến phương án rút lui toàn bộ, vì nếu không có chúng tôi, các đối tác Ukraine sẽ không có khả năng điều hành công ty" – ông Alekperov nói.

Người đứng đầu Lukoil cho biết, công ty phải chịu chi phí duy trì đội ngũ nhân viên và bảo trì tài sản. "Chúng tôi nhận thức được trách nhiệm của mình và trong mọi trường hợp phải cung cấp nguyên liệu cho nhà máy hoạt động. Nếu chúng tôi quay lưng, rút hẳn, mọi người ở đây sẽ làm được gì với tài sản của chúng tôi khi mà không có nguyên liệu? Điều này là không thực tế. Và nếu có rút lui thì chúng tôi cũng sẽ rút từ từ" - ông Alekperov nhấn mạnh.

Trước đó, Alekperov đã thông báo rằng nhà máy hóa dầu Karpatneftekhim của Lukoil ở Ukraine được định giá trong khoảng 100-350 nghìn USD, công ty muốn bán tài sản này, nhưng vẫn chưa tìm được người mua.

Công ty Lukoil của Nga trước đây từng sở hữu nhà máy lọc dầu Odessa và một mạng lưới các trạm xăng ở Ukraine. Nhà máy lọc dầu Odessa đã được Lukoil bán cho nhóm VETEK của Ukraina hồi năm 2013, trước khi bắt đầu cuộc khủng hoảng chính trị trong nước. Vào tháng Tám năm 2014, Lukoil đã quyết định bán tất cả các trạm xăng của mình ở Ukraine. Người mua là một công ty đầu tư Áo, AMIC Energy Management GmbH. Ông Alekperov giải thích sở dĩ Lukoil ra quyết định này là vì hàng (xăng dầu) bán chậm, ngoài ra các cây xăng còn thường xuyên bị các phần tử cực đoan cánh tả Ukraine quấy rối, phá hoại.

Thiện Tâm

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc