Luật Chuyển đổi Năng lượng của Colombia (Luật 2099) năm 2021 (Kỳ I)

08:48 | 28/10/2021

|
(PetroTimes) - Ngành dầu khí của Colombia có lịch sử hàng trăm năm. Thu nhập từ dầu khí đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Colombia. Ngày 10/7/2021, Quốc hội Colombia đã ban hành Luật 2099 năm 2021 ("Luật Chuyển đổi Năng lượng"), theo đó các điều khoản cụ thể của các Luật 56 năm 1981, Luật 142 năm 1994, Luật 143 năm 1994 và Luật 1715 năm 2014 được sửa đổi như một số điều khoản khác được ban hành với các mục đích sau: (i) Tăng cường chuyển đổi năng lượng sang các nguồn năng lượng tái tạo phi truyền thống ("FNCER"); (ii) Phục hồi và kích hoạt lại thị trường năng lượng; (iii) Tăng cường năng lượng điện và nhiên liệu khí đốt cho các tiện ích công cộng.
Luật Chuyển đổi Năng lượng của Colombia (Luật 2099) năm 2021 (Kỳ I)
Một cơ sở khai thác dầu mỏ tại Colombia. Ảnh: Washington Business Journal.

Phù hợp với những mục đích này, Luật 2099 được xác định rằng: "khuyến khích, khuyến khích và khuyến khích phát triển các hoạt động sản xuất, sử dụng, lưu trữ, quản lý, vận hành và bảo trì các nguồn năng lượng phi truyền thống, chủ yếu là các nguồn năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả, được công bố là vấn đề công ích và xã hội, lợi ích công cộng và sự thuận tiện quốc gia”, tạo ra sự chắc chắn về mặt pháp lý cho các dự án được thực hiện, với lợi ích tập thể được ưu tiên hơn quyền của cá nhân.

Luật Chuyển đổi Năng lượng ra đời với thách thức lớn là tạo ra một bước nhảy vọt theo hướng chuyển đổi năng lượng để cho phép sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên và đảm bảo cung cấp năng lượng, đồng thời tạo ra tác động tích cực đến môi trường.

Luật này công nhận hydro xanh lam và xanh lục là FNCER và cam kết tăng cường các hành động chống biến đổi khí hậu và củng cố quá trình chuyển đổi năng lượng, đưa ra các thay đổi quy định nhằm hiện đại hóa ngành.

Luật có một số tính quy phạm mới như sau: (i) Tăng cường chuyển đổi năng lượng bằng cách phê chuẩn các lợi ích về thuế được quy định trong Luật 1715 năm 2014 cho các dự án phát điện dựa trên FNCER. (ii) Quy định về sản xuất năng lượng địa nhiệt được tăng cường bằng cách mở rộng quy định của nó, đặc biệt với việc thành lập cơ quan đăng ký địa nhiệt và thiết lập các hình phạt áp dụng cho những người vi phạm các quy định này; (iii) Các biện pháp mới đã được đưa ra để kích thích thị trường, đẩy nhanh và tạo thuận lợi cho các thủ tục và giấy phép cần thiết để phát triển các dự án mới; (iv) Các quy định được đưa vào nhằm khuyến khích vận chuyển bằng không và ít phát thải và đảm bảo tính liên tục trong việc cung cấp các dịch vụ năng lượng điện.

(Còn tiếp)

Thanh Bình