Lựa chọn khó khăn của Mỹ với Iran

13:01 | 17/06/2022

1,257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với một mạng lưới các nhà sản xuất hóa dầu của Iran, cũng như các công ty bình phong ở Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) bị nghi ngờ lách các lệnh trừng phạt.
Lựa chọn khó khăn của Mỹ với Iran

Các công ty này bị cáo buộc hỗ trợ Công ty Hóa dầu Triliance và Công ty Thương mại Hóa dầu Iran (PCC). "Các thực thể trên đóng vai trò chủ chốt trong việc đàm phán bán các sản phẩm hóa dầu của Iran ra nước ngoài", Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một thông báo.

Bộ này nói thêm: “Mạng lưới này giúp thực hiện các giao dịch quốc tế và trốn tránh các lệnh trừng phạt bằng cách hỗ trợ việc bán hóa dầu của Iran cho các khách hàng ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và phần còn lại của Đông Á”.

Các lệnh trừng phạt mới được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran bị đình trệ.

Vào đầu năm 2021, Tổng thống Joe Biden đã đặt cược vào các cuộc đàm phán nhanh chóng để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, mà người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa Donald Trump đã rút khỏi. Nhưng các cuộc đàm phán đã không thành công và căng thẳng lại tăng lên gấp bội.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cáo buộc Iran đang tiếp cận mạnh mẽ lượng uranium được làm giàu cần thiết để chế tạo bom nguyên tử. Hoa Kỳ và Châu Âu đã đề xuất LHQ bỏ phiếu thông qua một nghị quyết yêu cầu Iran nghiêm túc chấp hành các lệnh trừng phạt.

Tehran đã trả đũa bằng cách loại bỏ 27 camera giám sát khỏi chương trình hạt nhân của mình.

Ông Joe Biden giờ đây phải đối mặt với một sự lựa khó khăn khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang đến gần: buông bỏ vấn đề Iran sẽ có nguy cơ bị phe đối lập cáo buộc về sự yếu kém đối với một trong những kẻ thù tồi tệ nhất của nước Mỹ; hoặc tỏ ra cứng rắn hơn sẽ có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng lớn ở Trung Đông trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine vẫn chưa kết thúc.

Mỹ có thể cho phép dầu Iran thâm nhập thị trườngMỹ có thể cho phép dầu Iran thâm nhập thị trường
Iran hoanh nghênh “sự kháng cựIran hoanh nghênh “sự kháng cự" của Venezuela với Mỹ
Giá dầu tăng trở lại khi lệnh cấm vận mới đối với Iran làm gia tăng thêm lo ngại về nguồn cungGiá dầu tăng trở lại khi lệnh cấm vận mới đối với Iran làm gia tăng thêm lo ngại về nguồn cung

Nh.Thạch

AFP