Lột trần lý tưởng “tử vì đạo” của IS

07:00 | 15/09/2014

1,879 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những xác người không toàn thây bị treo trên thập giá ở một quảng trường công cộng. Hàng chục người đàn ông bị bịt mắt quỳ gối trước khi bị hành quyết. Xác bị vứt bừa xuống một cái hố…

Đây không phải là một chiến dịch quảng bá của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Nó là nội dung của đoạn video vừa được Mỹ tung ra nhằm phơi bày “những sự thực về các phần tử IS và sự tuyên truyền của bọn chúng”. Chính xác thì đây là sản phẩm của Trung tâm Thông tin Chống khủng bố sách lược (CSCC) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Đoạn video trên được phụ đề bằng tiếng Arập, tiếng Urdu, Punjab và Somali, là một công cụ chống lại các chiến dịch tuyên truyền của khủng bố trên internet.

Đoạn video của Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm phơi bày “những sự thực về các phần tử khủng bố và sự tuyên truyền của bọn chúng”

CSCC đã hoạt động từ năm 2011, nhưng cuộn băng video rùng rợn này đánh dấu một cách làm mới. Lâu nay, các phần tử khủng bố vẫn tuyên truyền về lý tưởng “tử vì đạo” để chiêu mộ người tham gia. CSCC dùng những đoạn băng ngắn mô tả tính tàn ác của bọn khủng bố để nêu bật sự khác biệt giữa thực tế và lập luận của IS. Theo giải thích của Bộ Ngoại giao Mỹ, các đoạn video như thế này có tác dụng lật tẩy thói đạo đức giả của một tổ chức tự nhận là bênh vực cho người Hồi giáo, trong khi thực tế chúng lại tàn sát người Hồi giáo, phá hủy di sản văn hoá của họ, và làm cạn kiệt nguồn lực kinh tế của họ.

Theo Jytte Klausen, người sáng lập Dự án Thánh chiến phương Tây, đường lối ngoại giao mềm trước đây của Mỹ đã không mấy tác dụng chống lại cuộc vận động truyền thông đầy hiệu quả của IS, mô tả một đời sống thoải mái trong một quốc gia Hồi giáo. Erin Saltman thuộc Quỹ Quilliam có trụ sở ở London, một tổ chức nghiên cứu chống khủng bố, nói rằng chiến thuật mới của Bộ Ngoại giao Mỹ đã thừa nhận mối lo ngại về người Mỹ và châu Âu đến Syria để chiến đấu trong hàng ngũ các phần tử cực đoan. Bà Saltman nói rằng video dùng “phép trị liệu gây sốc” để mọi người từ bỏ IS.

Internet có thể là một trong những nơi hữu hiệu để chống lại chiến thuật truyền thông của các phần tử cực đoan. Yigal Carmon, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông nói: “Ta không thể tưởng tượng sự trỗi dậy của phong trào thánh chiến mà không có Internet. Ta chỉ có thể chiến đấu chống lại bọn họ trên Internet, và cho họ thấy rằng phong trào đó dẫn đến việc sát hại người Hồi giáo”.

Theo Alberto Fernandez, người điều hành CSCC, sự trỗi dậy của Internet đã là một thuận lợi cho các phần tử cực đoan và Internet cũng rất quan trọng trong việc đẩy lùi nọc độc mà al-Qaida tìm cách gieo rắc trên khắp thế giới.

Cho đến gần đây, Mỹ đã nhường cuộc đối thoại không gian ảo cho các phần tử cực đoan, chọn cách ẩn núp hay gây gián đoạn cho các hoạt động trực tuyến của bọn chúng. Cuộn video trên “lột trần vỏ bọc hào nhoáng trong thông điệp của bọn chúng”, theo lời William Braniff, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Khủng bố và Đáp trả Khủng bố của Đại học Maryland, Mỹ.

Bà Saltman cho rằng các nỗ lực của Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không có tác động đối với người nào vốn đã bị cực đoan hóa, nhưng có thể có tác dụng đối với người vẫn còn đang phân vân. Các chuyên gia nói rằng sẽ khó mà đo lường được tính hữu hiệu của chiến dịch này. Một số hình ảnh mà Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra có thể “đem lại lợi thế cho sự tuyên truyền của Hồi giáo cực đoan”. Một hậu quả nữa có thể có là khả năng gây thêm căm phẫn. Nhưng theo nhận định của ông Braniff, không nêu bật sự tàn ác của IS sẽ là một lỗi lầm còn lớn hơn nữa.

 

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc