Lối về miền hoa trên dải đất phía Tây

14:00 | 09/04/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ai một lần đến Xín Mần mà không nhớ mảnh đất xa xôi và vất vả này. Xín Mần còn nghèo và gian nan nhưng mảnh đất này cũng mang vẻ đẹp mê đắm lòng người nhất là mùa Xuân - mùa của trăm hoa đua nở trên mọi nẻo đường.
Lối về miền hoa trên dải đất phía Tây
Hoa cải nở vàng trên biên giới xã Xín Mần.

Sau dịp Tết khi các vùng khác đã nở hết các loại hoa thì ở Xín Mần mùa hoa đang nở rộ. Những cung đường vào Pà Vầy Sủ, Cốc Rế, Thảo nguyên Suôi Thầu… vẫn ngập tràn hoa dại nở ven đường. Dễ nhận nhất là tháng Ba mùa hoa gạo, có một miền hoa gạo dọc đường sông Chảy đẹp nao lòng trên cung đường vào địa phận xã Pà Vầy Sủ ngập trong sắc màu đỏ của hoa gạo, hoa vông và những loài hoa bé nhỏ ven sông.

Trước đây, cung đường vào Pà Vầy Sủ vốn rất khó đi nhưng giờ đã dễ dàng hơn, dong xe máy trên cung đường uốn lượn bên là vách đá, bên là bờ sông sẽ thấy toàn hoa là hoa. Hoa nở rộ trên hàng cây lớn, hoa thành bụi tím, vàng, đỏ bên vách đá treo leo, cánh hoa từng nhóm rụng trên đường, hoa soi bóng trên mặt sông xanh biếc. Cảm giác khoan khoái nhẹ nhàng và đầy sức sống là thứ mà bất kỳ ai cũng cảm nhận được khi đi trên cung đường mùa này.

Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài từ lâu đã là một miền hoa thơ mộng được nhiều người biết tới, thảo nguyên này luôn mang cảnh sắc hấp dẫn bốn mùa. Hoa Tam giác mạch, hoa cải của mùa Đông; rực sắc xanh của lúa nương, ngô mùa Hạ và một màu cỏ cháy mùa Thu; để đến mùa Xuân mọi loại cây ở đây bừng nở khoe sắc. Suôi Thầu như một nàng tiên mỗi ngày lại xúng xính trong màu áo tươi đẹp của thiên nhiên mang vẻ đẹp rất riêng không thể trộn lẫn với bất kỳ nơi nào.

Lối về miền hoa trên dải đất phía Tây
Màu tím hoa xoan bên cầu Cốc Pài, thị trấn Cốc Pài.

Có những loại hoa mộc mạc như hoa trẩu. Thứ cây thân gỗ xốp ấy mọc tự nhiên và được người dân trồng ven đường để tạo bóng mát bởi lá của chúng to bản và bởi chúng phát triển nhanh. Cây trẩu còn cho loại quả có công dụng lấy dầu được thương lái tìm mua, thứ quả to bằng nắm tay đứa trẻ bề ngoài góc cạnh ấy được tạo thành từ một loài hoa cánh trắng, nhụy phớt hồng. Hoa trẩu đơn sơ nở vào tháng Ba từng chùm đến trĩu cả cành như muốn đọ sắc cùng hoa xoan tim tím. Tôi đã đi từ trung tâm xã Nấm Dẩn vào thị trấn Cốc Pài và phải choáng ngợp trước vẻ đẹp đơn giản nhưng cũng đầy thu hút của hoa trẩu, dịp đó cuối mùa hoa trẩu những chùm hoa cũng đợm sắc hơn như để khoe trọn vẻ đẹp trước khi cánh hoa rụng xuống để cây kết trái. Một làn gió nhẹ, hay một cái chuyền cành của lũ chim cũng đủ làm hoa rụng như cơn mưa. Đi xe chầm chậm ngắm những bãi cỏ xanh điểm xuyến vô vàn cánh hoa trẩu cũng đủ khiến lòng xao động và thư thái.

Mảnh đất phía Tây bừng lên trong cuộc đua nở của muôn loại hoa, tạo một vẻ đẹp đầy sức sống của mùa Xuân ở miền sơn cước xa xôi mà kiên cường. Những ngả đường liên xã, liên thôn đã thành những lối đi đầy sắc hoa. Rồi hình ảnh người phụ nữ Nùng gùi những bó rau xanh mướt đi về trên lối đi đầy sắc hoa trang trí của thị trấn Cốc Pài gợi cho ý nghĩ, mỗi loại hoa trên từng lối đi tựa như vẻ đẹp của những cô gái Nùng, Mông, La Chí... vẫn từng ngày khoe sắc đẹp khỏe khoắn trên từng làng bản bình yên. Họ không quá tha thướt, không dịu dàng nhưng giữa đời sống bộn bề mà vẫn toát lên vẻ đẹp kiên cường, đầy tính đại diện cho dân tộc mình.

Màu xanh luôn là màu chủ đạo của mảnh đất phía Tây Hà Giang. Những hàng cây xanh ngát, những mảnh ruộng, nương ngô thâm canh tăng vụ, tất cả tạo nên một sức sống đầu năm của Xín Mần. Sự sinh sôi, nảy nở của thiên nhiên cũng đại diện cho sức mạnh của đất và người vùng biên, đại diện cho sức bền bỉ, kiên cường đầy hứa hẹn cho một năm thành công về mọi mặt trong cuộc sống của bà con nơi đây.

https://dulich.petrotimes.vn/

Trọng Toan/ Báo Hà Giang

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]