Lời tự sự chân tình

22:43 | 17/05/2017

1,478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từng là thành viên của nhóm nhạc nam đình đám GMC, những khán giả của làng nhạc Việt thời điểm 2006-2010 hiếm ai mà không biết đến cái tên Ưng Đại Vệ. Thậm chí có thể nói, khán giả 8X thời đó đều biết đến giai điệu các ca khúc mang màu sắc không quá u buồn mà vẫn chiếm trọn dòng tâm tư, nỗi niềm cảm xúc của chàng ca sĩ điển trai này. Sự trở lại của anh trên sân chơi “Sing My Song - Bài hát hay nhất” vừa qua khiến khán giả thực sự bất ngờ. Phóng viên Báo Năng lượng Mới có cuộc trò chuyện với anh.

PV: Chào Ưng Đại Vệ, có thể nói, dấu ấn của anh tại sân khấu “Sing My Song” vẫn còn in đậm trong lòng khán giả, nhưng hình như anh chưa từng tâm sự lý do vì sao anh chọn “Lời tự sự” làm hành trang trở lại showbiz mà không phải một ca khúc nào khác?

loi tu su chan tinh
Ưng Đại Vệ chạm tới trái tim khán giả bằng ca khúc “Lời tự sự” trên sân khấu “Sing My Song”

Ưng Đại Vệ: Thật ra tôi viết bài hát này cách đây vài năm rồi. Khoảng thời gian ấy được coi là “nốt lặng” của Ưng Đại Vệ. Nhưng “Lời tự sự” trên sân khấu “Sing My Song” chưa phải là bản đầy đủ, vì cuộc thi này quy định chỉ thể hiện sáng tác trong vòng 3 phút 30 giây. Thực tế, còn một giai điệu A2 khác mà tôi chưa có cơ hội thể hiện trên sân khấu. Tuy nhiên, nhờ hiệu ứng khán giả tốt và ca khúc này nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt nên tôi đã tung ra bản audio chính thức.

“Lời tự sự” là một ca khúc nói về tình yêu, về những suy nghĩ, cảm xúc chân thật của tôi trong suốt những ngày tháng vừa qua. Tất nhiên, tôi cũng có nhiều sự lựa chọn khác, nhưng “Lời tự sự” là thích hợp trong khoảng thời gian thi “Sing My Song”. Đặc biệt, lý do tôi trở lại sân khấu, động lực chính vẫn là từ con gái. Khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời, tôi thật sự không biết chia sẻ cùng ai, tuy nhiên, chỉ cần nhìn con gái cười và việc chăm sóc bé cũng là lý do để tôi đứng dậy, mạnh mẽ hơn để vượt qua sóng gió.

PV: Thưởng thức “Lời tự sự” thì có thể thấy những trăn trở trong tình yêu đã thôi thúc Ưng Đại Vệ sáng tác bài hát này?

Ưng Đại Vệ: Thực ra trong tình cảm thì tôi cũng là một người khá yếu đuối, dù ngoài mặt tỏ ra mạnh mẽ nhưng bên trong cũng mong manh như bao người bình thường khác. Tôi cũng từng trải qua nhiều cuộc tình trong quá khứ, nên tôi dùng chính kinh nghiệm bản thân để gửi gắm trong bài hát này.

PV: Anh lý giải thế nào về khoảng thời gian “mất tích” trong showbiz?

Ưng Đại Vệ: Cũng vì những bộn bề, lo toan về cơm áo gạo tiền khiến tôi không thể tập trung cho các dự án âm nhạc. Muốn tồn tại trong showbiz, người nghệ sĩ phải có tài chính mạnh mới có thể duy trì hoạt động và đều đặn ra sản phẩm. Đó là lý do tôi quyết định nghỉ hẳn và mất tích khỏi làng nhạc Việt suốt 4, 5 năm qua.

PV: Vậy anh đã xoay sở như thế nào để có thể bước tiếp trên con đường âm nhạc?

Ưng Đại Vệ: Trong lúc tạm nghỉ ngơi thì tôi cũng có tham gia sản xuất về âm nhạc, rồi cũng viết nhạc và hỗ trợ một số anh em nghệ sĩ. Có lúc vì thích quá nên tôi dùng chính số tiền mình đang có để làm một MV cho đỡ nhớ nghề rồi thôi, chứ khả năng tài chính vẫn chưa cho phép tôi ra sản phẩm liên tục. Lúc ở nhà, nhìn con gái nhảy hay hát thì thực sự tôi cũng nhớ sân khấu, nhớ nghề và tôi coi con mình như một động lực để có thể tiếp tục quay trở lại với âm nhạc, làm việc nhiều hơn để có thể đảm bảo cuộc sống tốt cho con. Bây giờ thì mọi chuyện cũng qua giai đoạn khó khăn và đã cân bằng trở lại nên tôi chính thức quay lại với âm nhạc.

PV: Khi nhận được phản ứng vô cùng tích cực từ khán giả dành cho sản phẩm gần đây của mình, anh cảm thấy như thế nào?

Ưng Đại Vệ: Khi xem lại tác phẩm của mình, tôi cũng có cảm xúc đặc biệt như bao khán giả. Tôi hồi hộp và vui đến mất ngủ cả đêm, phần vì chưa biết mọi người sẽ đón nhận mình ra sao sau bao nhiêu năm không xuất hiện trên sân khấu. Do đó, việc mọi người chia sẻ và chúc mừng cho ca khúc khiến tôi cảm thấy có động lực hơn cho lần trở lại này. Tuy nhiên, cũng có phần tiếc nuối vì vốn tiếng Việt không sâu (Ưng Đại Vệ là người gốc Hoa), mà những thông điệp, nhiều điều tôi muốn nói trên sân khấu cũng vì thế mà giảm đi.

loi tu su chan tinh
Ưng Đại Vệ và con gái

PV: Anh có cảm thấy âm nhạc của mình với âm nhạc của các bạn trẻ bây giờ khác xa nhau không?

Ưng Đại Vệ: Lúc mọi người nghe nhạc của Ưng Đại Vệ nhiều là khi tôi làm theo phong cách Pop/R&B cộng với Rap mà LK là một trong những người đầu tiên thử nghiệm thể loại này. Tuy bây giờ nó không mới nhưng năm 2007 thì nó lại khá mới mẻ, mình đem lại một làn gió mới thì người ta nghe nhiều. Bây giờ thì các bạn trẻ đã nghe qua giai đoạn đó và tìm kiếm đến những cái mới khác. Trong âm nhạc, mỗi người sẽ có một sở thích riêng và họ sẽ đi theo những dòng nhạc khác nhau. Ví dụ như không thể nói người hát EDM là mới còn hát Pop là cũ, vì trong nghệ thuật, không có thể loại nào được cho là cũ cả. Người trẻ thì họ đẹp hơn, nhiệt huyết, sung sức hơn và ngôn từ dùng trong bài hát được thể hiện đúng theo tính cách của họ. Còn người mà lớn hơn chút xíu thì sẽ chọn phong cách nhạc điềm tĩnh hơn. Nói cách khác, nghệ sĩ lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm hơn nhưng nghệ sĩ trẻ thì táo bạo và thẳng thắn hơn.

PV: V-Pop hiện nay xuất hiện rất nhiều nhà sản xuất âm nhạc trẻ, anh ấn tượng những ai trong số họ?

Ưng Đại Vệ: Tôi rất thích cách sản xuất nhạc nắm bắt thị hiếu đám đông của Đỗ Hiếu, Khắc Hưng… và còn nhiều cái tên trẻ khác chưa chắc nói đến mọi người đã biết. Nhưng nhìn chung, âm nhạc Việt Nam có những nhà sản xuất trẻ như họ cũng là tín hiệu tốt.

PV: Điều gì quan trọng nhất với anh hiện nay?

Ưng Đại Vệ: Từ khi tôi có con, mọi thứ đã thay đổi và bước sang trang mới. Tôi thấy mình phải sống có trách nhiệm, phải làm người bố tốt. Bây giờ, tôi không còn có nhiều thời gian đi chơi riêng vì muốn tập trung làm việc, thời gian rảnh thì ở gần và bù đắp cho con. Hễ nhìn thấy bé cười, tôi lại thấy như được tiếp thêm sức mạnh. Hay khi tôi buồn, khóc và mệt mỏi, nhìn thấy con, tôi lại thấy mọi thứ trở nên tươi sáng hơn. Khi tôi nghỉ hát, nhìn thấy con nghêu ngao hát tự nhiên khiến tôi nhớ sân khấu kinh khủng và khi thấy bé vấp ngã rồi lại tự đứng lên, tôi tự nhủ rằng, mình là bố, là đàn ông, mình cũng phải mạnh mẽ như thế.

PV: Trở lại showbiz đồng nghĩa với việc anh sẽ không có nhiều thời gian ở gần con gái. Anh có nghĩ điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý bé?

Ưng Đại Vệ: Tôi một mình chăm bé từ khi bé rất nhỏ tới lúc 1-2 tuổi, bây giờ bé đã bắt đầu đi học. Những lúc tôi đi làm xa, bé cũng được các cô, dì chăm sóc nên tôi không lo lắng nhiều. Về tâm lý, dù bố mẹ không còn ở chung nhưng tôi vẫn tạo điều kiện cho bé được gặp mẹ, không giới hạn thời gian và tự cho bé gần gũi với mẹ. Những lúc nhớ mẹ đột xuất, bé cũng gọi videocall trực tiếp để nói chuyện. Chúng tôi luôn cố gắng nếu không cho bé cuộc sống gia đình trọn vẹn thì phải bù đắp về tinh thần, tình cảm nhiều hơn cho con.

PV: Sau một lần đổ vỡ, anh có bao giờ nghĩ đến hôn nhân nữa không?

Ưng Đại Vệ: Khi nghĩ đến hôn nhân, tôi cũng có một chút sợ và lo lắng. Tôi sợ cảm giác phải tổ chức một gia đình vì điều đó không dễ dàng. Chỉ riêng chuyện vợ chồng đi làm lương thấp không đủ nuôi con, hay một người có việc, còn một người thất nghiệp thì sẽ rất khó khăn để duy trì mối quan hệ. Tôi chỉ sẵn sàng nghĩ đến chuyện tái hôn khi tâm lý ổn nhất và kiểm soát được việc tổ chức gia đình.

PV: Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Ưng Đại Vệ - nam ca sĩ tài hoa điển trai với tài năng sáng tác và chất giọng đặc trưng đã mang đến cho khán giả yêu nhạc những bản hit mà nhắc đến ai ai cũng biết. Dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp ca hát solo của Ưng Đại Vệ chính là bản hit đình đám “Anh nhớ em nhiều”. Thời điểm đó, Ưng Đại Vệ là một trong những người đầu tiên theo đuổi phong cách hiphop và dòng nhạc R&B thời thượng, cùng sự kết hợp khéo léo với dòng nhạc Underground khi hợp tác cùng rapper nổi tiếng LK đã nhận được đông đảo sự ủng hộ từ những khán giả yêu nhạc.

Gần đây trên sân khấu “Sing My Song”, Ưng Đại Vệ lại ngọt ngào tâm tình và chạm đến trái tim của khán giả bằng ca khúc “Lời tự sự”. Đặc biệt, khi chia sẻ về những biến cố cuộc đời, về gia đình cùng cô con gái nhỏ và khoảng thời gian “lặn mất tăm” khỏi ánh đèn sân khấu đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ. Nhưng rất nhanh sau sự bất ngờ đó, những khán giả yêu nhạc - yêu mến Ưng Đại Vệ ngày nào đã tiếp tục thể hiện sự yêu mến, ủng hộ nam ca sĩ và thể hiện lòng mong mỏi tiếp tục được nhìn thấy anh trên sân khấu, được thưởng thức những sản phẩm âm nhạc tiếp theo của anh.

Việt Sơn