"Lời thề thứ 9" vẫn lấy được nước mắt khán giả

10:40 | 01/12/2012

1,518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes)- Sau 24 năm , “Lời thề thứ 9” của nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang Vũ đã trở lại sân khấu vào tối qua 30.11 do các nghệ sỹ của nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng.

Buổi “ra rạp” của Lời thề thứ 9 tại rạp Thanh Niên đã thành công ngoài mong đợi. NSƯT Chí Trung với vai trò trợ lý đạo diễn, người quyết tâm khôi phục lại vở diễn này cho hay: “Chúng tôi không phải sửa nhiều bởi ngay chính kịch bản của nhà viết kịch, nhà thơ Lưu Quang Vũ đã hoàn thiện và quá xuất sắc”. Tuy nhiên, trong buổi công chiếu này, khán giả vẫn ghi nhận cái được của người nghệ sỹ hôm nay là biết tiết chế, hài hòa vừa mang được tiếng cười lên sân khấu mà vẫn lấy được nước mắt của khán giả.

Lời thề thứ 9 là một vở kịch đã từng tạo nên cơn sốt khắp cả nước từ những năm cuối thập niên 1980. Thoạt đầu vở kịch được Lưu Quang Vũ đã viết theo đơn đặt hàng của quân đội. Rồi nhận thấy đây là một kịch bản đầy tính nhân văn, triết lý nói về mối quan hệ quân- dân cũng như chất chứa được trong nó tình cảm sâu nặng của người chiến sỹ. Một mặt phê phán trực diện thói hư, tật xấu của quan chức đương thời. Nên Lời thề thứ 9 đã được dựng bản diễn thứ 2 dành cho nhà hát Tuổi trẻ.

Cảnh người dân chờ gặp Chủ tịch tỉnh để thưa kiện

Nội dung vở kịch kể về câu chuyện của 3 người chiến sỹ, đã bồng bột bỏ chiến trường biên giới, xách súng về hỏi tội những kẻ đang cướp đất, hành hạ giam cầm người thân đồng đội mình.  Nhưng kẻ nắm quyền lực trong tay thì vẫn vô cảm trước nỗi thống khổ của người dân. Có thể thấy, thông điệp của vở kịch sau 24 năm vẫn vẹn nguyên chân giá trị. Sự phân hóa giàu nghèo của một đất nước đang trên đà phát triển, khi mà người nghèo vẫn còn “ngơ ngác” trước thời cuộc, thì kẻ giàu càng trở lên tinh vi và nguy hiểm hơn. Chính vì thế mà, ước muốn phục dựng một vở chính kịch, có tiếng nói lớn lao mang hơi thở thời đại đã là sự táo bạo của người nghệ sỹ.  Sau 24 năm trở lại, Lời thề thứ 9 đã làm "sống" lại một lời thề.

Cái được của người nghệ sỹ đương đại là biết thổi vào vở diễn một luồng gió mới, sự hóm hỉnh trong từng lời thoại của ba chàng lính trẻ, cho đến hành động đớn hèn của ông chủ tịch xã đều toát lên được bản chất trong con người họ. Nhân vật chủ tịch xã Quách Văn Tuần, cách diễn đạt đến lời nói đều có tính chất bi và hài rõ rệt. Toát lên được một con người xu nịnh và ham mê quyền lực. Mỗi câu nói: “Tôi không hiểu”, đã tố cáo trái tim vô cảm, nguội lạnh trước nỗi đau của chính người dân. Tiết tấu của vở kịch đã được đẩy nhanh lên, lời thoại đã được tiết chế cho hợp với đời sống đương đại nhưng vẫn toát lên được những vẫn đề nổi cộm và khắc họa đậm nét được nỗi đau của người nông dân.

Cảnh ba chiến sĩ vào hỏi "tội" ông chủ tịch xã

Điều đặc biệt là trong lần phục dựng này, NSND Lê Khanh vẫn vào vai bà mẹ của 24 năm trước. Tâm sự về việc trở lại này, chị không khỏi hồi hộp: “ Đây là một vở kịch vẫn vẹn nguyên hơi thở thời đại, cảnh báo về nhân tình thế thái. Ít có tác phẩm nào dám phê phán một cách trực diện xã hội như thế. Nên nghệ sỹ chúng tôi mong chờ phản ứng của khán giả dành cho vở diễn này. Còn về nhân vật, hơn ai hết tôi cảm được cái thần thái của nhân vật bà mẹ trong vở kịch. Song điều chúng tôi mong chờ là phản ứng của khán giả. Không biết rằng sự trở lại của Lời thề thứ 9 có được đón nhận hay không?”

Chưa thể khẳng định nhiều, nhưng buổi công diễn Lời thề thứ 9 tối qua đã đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả tại rạp Thanh niên. Trong số đó, có cả những khán giả của 24 năm trước, đến nay khi xem lại họ vẫn phải bật khóc. Điều đáng ghi nhận của các nghệ sỹ trong sự trở lại này là đã biết điều tiết những chi tiết về hành động và lời thoại để bật lên được tiếng cười sảng khoái cho khán giả rồi sau đó lại lấy được nước mắt họ một cách dễ dàng. Khi khép màn, người xem vẫn phải thổn thức,  vẫn chứa đựng nhiều cảm xúc về thông điệp mà vở diễn đem lại.

 

Huy An