Lợi nhuận Aramco giảm mạnh giữa những tin đồn về phiên IPO bị hoãn lại

17:00 | 12/08/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 12/8, gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Aramco đã công bố lợi nhuận nửa năm 2019, giảm 12% so với năm ngoái, một phần do giá dầu giảm.
loi nhuan aramco giam manh giua nhung tin don ve phien ipo bi hoan lai

"Lợi nhuận ròng của công ty là 46,9 tỷ đô la trong nửa đầu năm 2019, so với 53 tỷ đô la cùng kỳ năm ngoái", Saudi Aramco cho biết trong một tuyên bố ngày 12/8.

"Mặc dù giá dầu giảm trong nửa đầu năm 2019, chúng tôi vẫn tiếp tục ghi nhận kết quả mạnh mẽ và dòng vốn đáng kể", Amin Nasser, CEO của Aramco, tuyên bố.

Vào đầu tháng 4/2018, Saudi Aramco công bố lợi nhuận của cả năm 2017 là 111,1 tỷ đô la, trở thành công ty dầu mỏ có lợi nhuận cao nhất thế giới.

Con số này cao hơn gần 30% so với năm lợi nhuận của cả 5 tập đoàn dầu mỏ thế giới cộng lại: ExxonMobil và Chevron của Hoa Kỳ, BP của Anh, Shell và Total của Pháp. Mức lợi nhuận của Aramco gần gấp đôi so với Apple, một công ty niêm yết tạo ra lợi nhuận lớn nhất thế giới.

Sự sụt giảm lợi nhuận trong quý đầu tiên của năm 2019, gây ra bởi sự sụt giảm của giá dầu trên thị trường thế giới, diễn ra vào thời điểm có những tin đồn về khả năng Aramco đã hoãn lại vụ IPO của mình.

Vào tháng 6/2019, Thái tử Mohammed bin Salman cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Arập Saudi vẫn cam kết bán tới 5% cổ phần Aramco ra thị trường tài chính, nhưng chỉ vào "thời điểm thích hợp", từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021.

Vụ IPO của Aramco có thể thu về cho Arập Saudi 100 tỷ đô la. Việc cổ phần hóa Aramco là nền tảng của một chương trình cải cách rộng lớn được Thái tử Mohammed vạch ra để đa dạng hóa nền kinh tế của vương quốc, vốn phụ thuộc chủ yếu vào vàng đen.

loi nhuan aramco giam manh giua nhung tin don ve phien ipo bi hoan laiSaudi Aramco vận chuyển dầu qua Cổng Nước Mắt, tránh eo biển Hormuz
loi nhuan aramco giam manh giua nhung tin don ve phien ipo bi hoan laiSaudi Aramco đầu tư 18 tỷ USD để nâng cao sản lượng tại các mỏ dầu Marjan và Berri
loi nhuan aramco giam manh giua nhung tin don ve phien ipo bi hoan laiSaipem công bố hợp đồng trị giá 3,5 tỷ USD tại Arab Saudi

Nh.Thạch

AFP