Xung quanh vụ mất tích máy bay QZ8501:

Loạn thông tin về máy bay mất tích của AirAsia

07:00 | 29/12/2014

2,059 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã hơn 1 ngày trôi qua nhưng số phận chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia mất tích vẫn mù mịt. Truyền thông quốc tế đang cung cấp một bức tranh hỗn loạn về vụ việc này.

Loạn thông tin về máy bay mất tích của AirAsia

Nhiễu thông tin

Đài truyền hình CCTV của Trung Quốc đưa tin, đã có nhiều mảnh vỡ của một chiếc máy bay được tìm thấy tại đảo Belitung của Indonesia song Hãng AirAsia chưa xác nhận thông tin này.

Cùng với giả thiết này, tờ Jakarta Post dẫn nguồn từ Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Basarnas khẳng định “chắc nịch” rằng, chiếc máy bay số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia bay từ Surabaya đến Singapore đã bị rơi tại vị trí 03.22.46 vĩ độ Nam và 108.50.07 kinh độ Đông nằm trong vùng biển cách Belitung 80-100 hải lý.

Trong khi đó, trang tin Detik.com của Indonesia lại dẫn lời một trong những người thân của hành khách trên máy bay tuyên bố nhận được tin nhắn nói máy bay vẫn an toàn. Chị gái của hành khách có tên Martinus Djomy nói: “Chúng tôi được báo rằng máy bay đã hạ cánh khẩn cấp tại Belitung, Indonesia, mọi người đều an toàn”.

Hiện thông tin này đã được chuyển tới cơ quan chức năng Indonesia để kiểm chứng.

Điều gì bất thường trên QZ8501?

Điều chắc chắn cho đến thời điểm này là chiếc QZ8501 đã đổi lộ trình bay vài phút trước khi mất tích. Bộ Giao thông Indonesia nói với báo chí rằng phi hành đoàn đã đề nghị đi theo đường bay bất thường trước khi mất liên lạc và thời tiết lúc đó nhiều mây. Đài kiểm soát không lưu của Indonesia xác nhận, phi công đã đề xuất nâng độ cao của máy bay từ 32.000 feet lên 38.000 feet, với mục đích tránh thời tiết xấu.

Djoko Murjatmodjo, Tổng giám đốc Cơ quan hàng không Indonesia, lại nói với AFP rằng viên phi công điều khiển chiếc QZ8501 “đề nghị rẽ sang trái và bay lên độ cao cao hơn để tránh mây”.

Người này khẳng định trước khi mất tín hiệu hoàn toàn trên màn hình radar của Indonesia, QZ8501 không gửi tín hiệu kêu cứu nào.

Khu vực chiếc máy bay bị mất tích hiện đang trong tình trạng thời tiết rất xấu khiến công tác tìm kiếm gặp khó khăn.

Ông Djoko Murjatmodjo khẳng định là chiếc máy bay của Air Asia rất tốt điều đó không có nghĩa là khả năng tai nạn do trục trặc kỹ thuật được loại trừ. Các nỗ lực tìm kiếm hiện tập trung ở khu vực nằm giữa đảo Belitung với Kalimantan, bên bờ phía Tây đảo Borneo, tức là nằm giữa lộ trình dự kiến của máy bay mất tích.

Không quân Indonesia đã điều động hai phi cơ để tìm kiếm máy bay mất tích. Singapore cũng đề nghị cho không quân và hải quân của nước này tham gia tìm kiếm.

Chiếc máy bay mất tích hiện do hãng Air Asia Indonesia khai thác. Hãng này là chi nhánh của Air Asia, trụ sở ở Kuala Lumpur, Malaysia, hiện chiếm hạng đầu trong số các hãng máy bay giá rẻ ở Đông Nam Á.

Đây là vụ thứ ba có liên quan đến một hãng hàng không Malaysia trong năm nay, sau vụ mất tích vẫn còn bí ẩn của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysa Airlines vào tháng 3, sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để bay đi Bắc Kinh. Tiếp đến là vụ chiếc Boeing của Malaysia bị nổ trên không phận miền Đông Ukraina vào tháng 7/2014 mà đến nay nguyên nhân vẫn chưa được làm rõ.

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc