Lo ngại về hoạt động sản xuất dầu thô toàn cầu

14:13 | 29/06/2018

|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới đã tăng mạnh khi kết thúc phiên giao dịch ngày 28/6. Giá dầu Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014, khi dự trữ dầu thô giảm ở Mỹ và hoạt động sản xuất dầu thô, đặc biệt là ở Libya bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  
lo ngai ve hoat dong san xuat dau tho toan cau

Tại London, dầu thô Brent từ Biển Bắc giao vào tháng 8 đã kết thúc ở mức 77,85 USD/thùng trên sàn giao dịch liên lục địa (ICE), tăng 23 cent so với mức đóng cửa hôm 27/6.

Trên sàn giao dịch New York Mercantile Exchange (Nymex), dầu thô ngọt nhẹ WTI giao cùng kỳ hạn tăng 69 cent và chốt ở mức 73,45 USD/thùng.

"Giá dầu thực sự đã tăng lên rất nhiều chỉ trong một tuần qua" ví dụ, ở New York giá dầu tăng từ 65 đến hơn 73 USD một thùng, chuyên gia Kyle Cooper của IAF Advisors cho biết.

"Bất chấp lời hứa của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác tăng sản lượng của họ lên 1 triệu thùng một ngày, thực tế là nguồn cung dầu hiện nay không đủ", ông Kyle Cooper nhận xét.

Việc công bố hôm 27/6 về sự sụt giảm gần 10 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 22/6 trong khi dự trữ dầu thô của Mỹ "đã có tác động như một cú sốc với thị trường", ông Cooper nói thêm.

"Mặc dù tồn kho xăng đã tăng nhẹ và lượng tồn kho sản phẩm chưng cất đã ổn định, chúng tôi chỉ có thể thấy rằng nhu cầu về dầu thô tăng”, chuyên gia Cooper kết luận.

Mặc dù sản xuất ở Hoa Kỳ đạt mức kỷ lục 10,90 triệu thùng một ngày, nhưng lại bị gián đoạn ở các quốc gia khác nhau.

Các xung đột phe phái tại Libya đang ngăn chặn lượng dầu xuất ra thị trường thế giới.

Ở Venezuela, sản xuất dầu đã xấu đi đáng lo ngại với cuộc khủng hoảng kinh tế và ở Canada, việc một mỏ dầu cát bị cúp điện tuần trước đã làm giảm đáng kể việc khai thác dầu.

Đối với Iran, xuất khẩu của nước này đang bị đe dọa bởi sự cứng rắn của Washington, gần đây đã nói rằng sẽ trừng phạt bất kỳ quốc gia nào nhập dầu thô Iran từ tháng 11/2019.

Nh.Thạch

AFP