Lo ngại về chi phí buộc Hoa Kỳ phải suy nghĩ lại về đường ống dẫn khí EastMed

12:16 | 20/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết hôm 18/1 rằng: Hoa Kỳ đã rút lại sự ủng hộ của mình đối với một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ miền đông Mediterrean đến châu Âu vì nó không có ý nghĩa kinh tế.
Vì sao Washington quyết định ngừng hỗ trợ đường ống dẫn khí EastMed?Vì sao Washington quyết định ngừng hỗ trợ đường ống dẫn khí EastMed?
Ý nghĩa to lớn của sự ra đời đường ống dẫn khí EastMed trong 5 năm tớiÝ nghĩa to lớn của sự ra đời đường ống dẫn khí EastMed trong 5 năm tới
Lo ngại về chi phí buộc Hoa Kỳ phải suy nghĩ lại về đường ống dẫn khí EastMed
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Được chào hàng như một giải pháp thay thế để giúp giảm bớt sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga, dự án 1.900 km ban đầu dự kiến ​​sẽ vận chuyển 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm. Nhưng vẫn chưa rõ liệu dự án có được thực hiện hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã phản đối dự án này, vốn được Hy Lạp, Síp và Israel hậu thuẫn và cũng từng nhận được sự ủng hộ của chính quyền Trump trước đây ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, vào tuần trước Reuters báo cáo rằng, chính quyền Biden trong một lần quay đầu rõ ràng, đã bày tỏ sự nghi ngờ về dự án EastMed, với lý do lo ngại về khả năng kinh tế và chi phí môi trường của dự án.

"Dự án này không phải là điều có thể xảy ra. Hoa Kỳ đã thực hiện tất cả các phân tích và họ thấy nó không có mặt tích cực". Tổng thống Erdogan nói với các phóng viên trong một thăm Albania, theo đài truyền hình NTV.

Tổng thống Erdogan nhắc lại quan điểm của mình rằng dự án "không thể hoạt động nếu không có Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo thỏa thuận hợp tác được ký kết cách đây 2 năm, Hy Lạp, Síp và Israel đặt mục tiêu đạt được quyết định đầu tư cuối cùng cho đường ống vào năm 2022 và hoàn thành việc xây dựng vào năm 2025.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto