Liveshow rộn ràng có làm nên… cú hích?

07:00 | 22/10/2013

526 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin một loạt Liveshow âm nhạc của các tên tuổi hàng đầu làng nhạc Việt sẽ trình làng dịp cuối năm đã phần nào thổi một luồng không khí mới vào nền âm nhạc vốn đang rất đìu hiu.

Nền kinh tế suy thoái cộng với sự xuất hiện ngày càng nhiều những chương trình truyền hình thực tế, nên cả năm qua, thị trường âm nhạc vắng bóng những liveshow được đầu tư chất lượng. Theo đó ca sĩ Việt rơi vào trạng thái “ngại” làm liveshow vì sợ… lỗ vốn. Tuy nhiên vào những tháng cuối năm này, bất chợt có thông tin nhiều liveshow sẽ được tổ chức, khiến cho thị trường âm nhạc có phần náo nhiệt hơn.

Điểm sơ qua ở cả hai miền Nam Bắc từ giờ đến cuối năm cũng có khoảng chục liveshow, dự kiến sẽ được tổ chức tại hai sân khấu lớn là nhà hát Hoà Bình và Cung văn hoá hữu nghị Việt – Xô. Nhìn vào con số này thì có thể thấy chỉ dịp cuối năm là hai sân khấu này rôm rả nhất, khác hẳn với tình trạng đìu hiu vắng khách như thường thấy trước đây.

Nở rộ các chương trình truyền hình thực tế kéo theo sự vắng bóng của các Liveshow tiền tỷ

Đầu tiên phải kể đến live concert đầu tiên của nữ ca sĩ Thu Phương mang tên Mùa thu của Phương, Liveshow ghi dấu của cô ca sĩ này sau 25 xa quê hương sẽ được tổ chức 2 nơi là Nhà nhát Hoà Bình (TPHCM) và Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Nối gót Thu Phương, Mỹ Tâm cũng làm Live show Gửi tình yêu của em, nhưng "họa mi tóc nâu" chỉ tổ chức một đêm duy nhất tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô. Tiếp đó liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của hai chị em Minh Tuyết - Cẩm Ly. Không nhọc công đem liveshow tiền tỷ ra đến Hà Nội, chị em nhà Cẩm Ly chỉ tổ chức hai đêm ở nhà hát Hoà Bình.

Đó là chưa kể đến sự xuất hiện của liveshow Bằng Kiều với Bằng Kiều Impression in Viet Nam 2013 sẽ được tổ chức ở Trung tâm hội nghị quốc gia. Tiếp đó, mở màn cho tháng 12 sẽ là live show kỷ niệm 15 năm ca hát của ca sĩ Lệ Quyên, Dạ tiếc trắng của Mr. Đàm, Một seri chương trình của Dấu Ấn… Rất nhiều cái tên được nhắc đến trong những chương trình dài hơi sắp tới, hứa hẹn sẽ có những liveshow âm nhạc được đầu tư với kinh phí khủng.

Nhưng không phải ngẫu nhiên mà những Liveshow ca nhạc lại trở nên xa xỉ với thị trường âm nhạc như hiện tại. Thực tế thì liveshow đang ở cái thời bị “đè bẹp” bởi các chương trình truyền hình thực tế. Ngay trên sóng truyền hình đã có quá nhiều “món ngon” cho khán giả dễ dàng lựa chọn. Ca sĩ Hoàng Bách chia sẻ: “Hiện tại, với sự bùng nổ của những chương trình truyền hình thực tế được đầu tư trang thiết bị hiện đại không kém những liveshow ca nhạc bán vé, thì rõ ràng giữa việc được xem miễn phí và bỏ tiền ra mua đã khiến khán giả họ phải cân nhắc”. Điều đó là đúng, bởi với tâm lý quen “xài chùa” của khán giả Việt, thì việc ngồi nhà mà vẫn được thưởng thức ca nhạc chất lượng là điều dễ hiểu.

Thêm nữa với tình trạng không phải liveshow ca nhạc bán vé nào cũng có chất lượng phù hợp với giá vé, nên mạo hiểm bỏ ra một số tiền lớn để được thưởng thức ca nhạc vẫn chưa trở thành thói quen của khán giả Việt.

Liveshow của Quang Hà thành công ngoài mong đợi vì nhận được nhiều tài trợ

Ngay cả khi nhiều khả quan như liveshow Kỷ niệm 10 năm ca hát của ca sĩ Quang Hà, khẳng định thành công cả về mặt chất lượng lẫn doanh thu, ca sĩ này cũng bộc bạch: “Nếu không trông chờ vào các nhà tài trợ thì chắc chắn là lỗ”. Theo đó, chàng ca sĩ này cũng chia sẻ: “Hà may mắn vì nhận được nhiều sự giúp đỡ của các nhà tài trợ nên liveshow đã thành công ngoài mong đợi. Chứ ngay từ khi bắt tay làm liveshow này, Quang Hà đã chuẩn bị tinh thần chấp nhận bù lỗ. Thực tế, với những chương trình mà khán giả đã thấy trên truyền hình, chất lượng âm nhạc cũng không đến nỗi tồi, cộng với đó là với việc bỏ kinh phí làm sân khấu một lần sử dụng cho nhiều số, thì liveshow của riêng ca sĩ lại phải đầu tư mới hoàn toàn. Nên vô cùng tốn kém”... Vậy mới nói, hiện nay các ca sĩ hiện nay không mặn mà với việc làm liveshow bởi sự thật là làm liveshow mà chỉ trông chờ vào bán vé thì cầm chắc phần lỗ vốn.

Hiện nay, thường thì liveshow mang tính chất kỷ niệm là chủ yếu. Còn trước kia, liveshow là một cách làm để khẳng định tên tuổi, thương hiệu và ghi dấu ấn cá nhân của nghệ sĩ là chính, nên “chịu chơi” chấp nhận bù lỗ là thường thấy. Tâm lý tặc lưỡi, cả đời hoạt động nghệ thuật có khi chỉ có một lần... nên việc làm vẫn cứ phải làm. Hơn nữa, với nghệ sĩ thì việc làm liveshow chỉ là cuộc chơi cho thỏa đam mê là chính chứ để thu lợi nhuận thì rất khó. Trong khi đó, chính các liveshow chưa khẳng định được thế thượng phong của mình trong chất lượng âm nhạc thì việc bị các chương trình truyền hình “đè bẹp” cũng là tất yếu.

Vậy nên, với cả chục liveshow sẽ diễn ra vào dịp cuối năm này, chỉ có thể thổi một luồng không khí mới để thị trường nhạc bớt đìu hiu chứ khó có thể trông chờ vào một điều gì lớn lao!

Huy An