Liveshow 4 Giọng hát Việt nhí: Tôn vinh ca khúc Việt

07:31 | 25/08/2013

503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là liveshow duy nhất từ trước tới nay sử dụng thuần những ca khúc tiếng Việt để biểu diễn, công chúng đã được chứng kiến những màn trình diễn ngoài mong đợi của các giọng ca nhí đầy tài năng.

Đã có những lo lắng từ giai đoạn đầu khi quá nhiều thí sinh dự thi Giọng hát Việt nhí lựa chọn ca khúc tiếng anh để trình diễn trong cuộc thi, kéo theo đó là không ít những hoài nghi về việc phai nhạt dần những ca khúc thuần Việt đối với các giọng ca nhí. Không ít những băn khoăn tại sao ca khúc tiếng Việt lại ít được các bạn nhỏ lựa chọn như thế? Thì Liveshow 4 này, phần nào đã lý giải những nghi ngại đó.

Đương nhiên, với những lý do cố hữu rằng thiếu quá nhiều những ca khúc tiếng Việt dành cho thiếu nhi thì việc các em quay lưng lại với ca khúc tiếng Việt cũng là chuyện thường. Mà muốn hát ca khúc tiếng Việt thì buộc phải chọn những ca khúc quá sức là điều bất khả kháng. Điều này thể hiện rõ trong đêm hát live của các em diễn ra vào tối qua. Việc đào xới những ca khúc của người lớn rồi cover lại dành cho các em thiếu nhi, hoặc cố “làm mới” những ca khúc cũ là những chiêu mà các vị HLV buộc phải làm nếu muốn học trò của mình hát ca khúc Việt...

Hậu quả là, đã có những phần trình diễn khiến khán giả trầm trồ, nhưng rồi giật mình thon thót khi các em phải gồng gánh ca khúc nặng hơn hẳn so với độ tuổi. Để rồi việc quá chú trọng vào kỹ thuật, nặng về thể hiện cá tính... đang làm mất dần sự hồn nhiên cần phải có ở một cuộc thi dành cho thiếu nhi này.

Ngọc Duy trình làm chủ sân khấu khá tự nhiên với ca khúc nhuốm màu huyền thoại -  Hồ trên núi

Tuy nhiên với bấy nhiêu khó khăn đó thì vẫn phải ghi nhận, việc nỗ lực để tất cả các thí sinh trình diễn ca khúc tiếng Việt trong chương trình đã là một cố gắng. Trong đêm liveshow này, tuy có sự gồng gánh quá sức, thì các thí sinh nhí vẫn truyền tình yêu ca khúc Việt đến với người xem, cảm tưởng rằng những ca khúc Việt đã được tôn vinh.

Mở đầu đêm liveshow là 3 tiết mục đến từ đội Thanh Bùi gồm Huỳnh Hữu Đại, Trần Ngọc Duy và Vũ Song Vũ. Huỳnh Hữu Đại cố mang đến nét mới mẻ khi chọn cách trình diễn một nửa ca khúc Việt Cò lả và một nửa còn lại là ca khúc Marry you bằng tiếng anh. Màn trình diễn song ngữ này đã đem đến những giây phút thú vị với khán giả.

Còn Trần Ngọc Duy chọn ca khúc được xếp vào hạng “kinh điển” là Hồ trên núi. Quả thực người lớn cũng rất nhiều người dè dặt khi lựa chọn một ca khúc khó như vậy, nhưng Ngọc Duy lại mạo hiểm và đã thành công ngoài mong đợi. Ngọc Duy trình diễn nhập tâm, có chất phiêu của một nghệ sĩ. Đó là điều mà ít thí sinh có thể làm được. Và phải thừa nhận cậu bé biết cách để mình tỏa sáng và làm chủ được sân khấu.

Trong khi đó, Vũ Song Vũ cũng không hề kém cạnh, mặc dù còn đang ốm nhưng Vũ trình bày khá hoàn chỉnh ca khúc Mẹ yêu con. Có lẽ, muốn trình bày một cách tốt nhất ca khúc này thay cho lời cảm ơn tới người mẹ đã tận tụy chăm sóc em những ngày ở bệnh viện mà Vũ đã hoàn thành ca khúc này rất tình cảm. Ở em có sự cố gắng hết mình, đúng như HLV Lưu Hương Giang nhận xét: “Mọi người rất thông cảm cho con vì người bệnh nói không ra hơi nữa là hát. Nhưng con hát như hôm nay là quá tốt rồi”.

Chính tinh thần hết mình với cuộc thi của Vũ Song Vũ cũng đã khiến người nghe không còn quá đặt nặng vào việc em xử lý ca khúc nổi tiếng này ra sao. HLV Thanh Bùi cũng nhắc đến Vũ với nhiều xúc động: “Ngày hôm nay thầy rất tự hào về con. Con đã làm được điều vượt qua suy nghĩ của thầy vì con hát bằng trái tim chứ không phải cứ cao hay thấp là hay”.

Phương Mỹ Chi không gặp khó khi hát ca khúc đã làm nên tên tuổi của nữ ca sĩ Phi Nhưng - Áo mới Cà Mau

Ba giọng ca nhí đến từ đội HLV Hiền Thục cũng tạo được dấu ấn riêng. “Con át chủ bài” Phương Mỹ Chi trong đêm qua đã khá mạo hiểm khi trình diễn ca khúc Áo mới Cà Mau từng gắn với tên tuổi của ca sĩ Phi Nhung. Với chất giọng ngọt ngào có sẵn, không khó để Mỹ Chi hoàn thành xuất sắc ca khúc tình cảm này. Không dấu niềm ngưỡng mộ, HLV Thanh Bùi nài nỉ: “Nếu có cơ hội thì chú rất mong con dạy chú hát dân ca được ngọt ngào, luyến láy như con vậy”.

Hai giọng hát còn lại là Nguyễn Cao Khánh và Linh Lan cũng là hai cái tên mang đến nhiều kỳ vọng. Nguyễn Cao Khánh lại tiếp tục ca khúc mang âm hưởng hào hùng và đôi chút sức nặng với Hãy yên lòng mẹ ơi. Rõ ràng là có hơi quá sức trong ca khúc này, nên dù biểu diễn khá có hồn thì Cao Khánh vẫn gặp hạn chế hát không rõ lời ở những nốt thấp, còn hụt hơi ở những nốt cao.

Linh Lan thể hiện một chặp hai ca khúc với Ngựa ô thương nhớ Vọng cổ buồn. Quả thực trong đêm thi trước Linh Lan đã trình diễn khá đạt thì ở đêm qua em có gây đôi chút thất vọng. Ngay từ đầu em vào bài không suôn sẻ để rồi về sau cách lấy hơi, ngắt nhịp của em có phần bị rối. Điều đó, làm giảm đi phần nào chất “lửa” trong em.

Mặc dù trình diễn cuối cùng nhưng 3 thí sinh đến từ đội của HLV Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang đã không hề bị nép vế. Nếu như 3 thí sinh ở hai đội khác có sự “phập phù” trong phong độ, thì 3 thí sinh của đội nhà Hồ này lại được đánh giá là đồng đều và giữ phong độ nhất.

Quang Anh đã có màn trình diễn phong độ như một nghệ sĩ chuyên nghiệp

Ba cái tên: Hồ Văn Phong – Võ Thị Thu Hà – Nguyễn Quang Anh, đều đã là những cái tên đã ghi được dấu ấn. Mỗi em một màu sắc riêng, không trộn lẫn và thấy rõ sự cao tay của 2 vị HLV này trong sự tiến bộ từng ngày của các em.  Khá cầu kỳ trong cách chọn bài, khi để Không tên là sự lựa chọn cho Hồ Văn Phong, Lời ru cho con dành cho Võ Thị Thu Hà và Nguyễn Quang Anh với Sắc màu.

Thu Hà ghi điểm khi thể hiện những nốt cao tinh tế mà vẫn giữ được phong độ ổn định trong cách điều chỉnh giọng hát. Trong khi Văn Phong quyết liệt trong Không tên thì Nguyễn Quang Anh lại nổi bật hơn ở chỗ biết làm chủ sân khấu và trình diễn đầy tự tin, bản lĩnh với Sắc Màu. Nếu như nghe và xem phần trình diễn của Quang Anh thì có thể cảm nhận ở cậu bé đa tài khi hát tốt ở nhiều thể loại này còn có phong thái chững chạc của một nghệ sĩ. Nhìn chung cả đội hình thì phải thừa nhận, phong độ của 3 thí sinh đến từ đội Hồ Hoài Anh là tương đồng hơn cả. Chính điều này, đã là khó cho sự lựa chọn của HLV, ai sẽ là người đi tiếp quả là lỗi băn khoăn lớn cho vợ chồng nhạc sĩ Hồ Hoài Anh.

Với đêm Liveshow 4 này, việc không nặng về việc thi thố tài năng đã giúp các bé dễ thở hơn. Không có những cảm giác căng thẳng đặt nặng hơn thua ở các tiết mục mà đem đến những màn trình diễn thiên về cảm xúc thực thụ. Đề cao việc tìm đến tôn vinh những ca khúc Việt. Và chính việc thể hiện đậm đặc những ca khúc Việt trong đêm Liveshow này thì tự thân chương trình đã kéo khán giả đến gần hơn, để rồi những ca khúc thuần Việt lại một lần nữa có cơ hội tìm đến với khán giả Việt.

Huy An