Linh hoạt các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nơi biên giới, hải đảo

03:10 | 14/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Để đáp ứng được kỳ vọng và hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo, giai đoạn 2017-2021”, thời gian qua, Ban Chỉ đạo đề án Bộ Quốc phòng giao cho Bộ Tư lệnh BĐBP - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo đề án các tỉnh, thành phố biên giới triển khai đồng bộ, đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền, PBGDPL, đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc thù của từng cơ quan, đơn vị và đối tượng. Trong đó, chú trọng việc gắn tuyên truyền, PBGDPL với công tác vận động quần chúng nhân dân chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Cán bộ BĐBP Hà Tĩnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh: Thế Mạnh
Cán bộ BĐBP Hà Tĩnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021). Ảnh: Thế Mạnh

Một trong những hình thức khá phù hợp đối với địa bàn biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là công tác tuyên truyền miệng. Đội ngũ cán bộ, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đã đẩy mạnh hoạt động này tại các hội nghị hoặc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể. Đồng thời, tuyên truyền miệng trực tiếp tại các cuộc họp, sinh hoạt thôn bản, khu dân cư, các phiên chợ, dịp lễ, hội.

Với mỗi nhóm đối tượng, Tổ tuyên truyền pháp luật nghiên cứu, xây dựng nội dung, lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp. Trong quá trình thực hiện tuyên truyền miệng, các báo cáo viên, tuyên truyền viên đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong biên soạn tài liệu, trình chiếu các chuyên đề, bài giảng, với nhiều hình ảnh, video clip minh họa sinh động, thu hút người nghe.

Cùng với đó, bằng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 44 tỉnh, thành phố biên giới đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

BĐBP các tỉnh, thành phố cũng đã chủ động xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển, đảo, các nhân tố tích cực, gương điển hình của tập thể, cá nhân trong chấp hành pháp luật, để đăng tải trên các báo in, báo điện tử, tạp chí, bản tin, website, fanpage và mạng xã hội... góp phần xây dựng xã hội an toàn, lan tỏa sâu rộng khẩu hiệu “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”.

Vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện trọng đại của đất nước, Bộ Tư lệnh BĐBP cũng chỉ đạo Đoàn Văn công BĐBP và trên 500 tổ, đội Tuyên truyền văn hóa trực thuộc BĐBP các tỉnh, thành phố phối hợp với ngành văn hóa, lực lượng Công an, Quân sự địa phương và các tổ chức, đoàn thể Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân... xây dựng chương trình văn nghệ, biểu diễn các tiểu phẩm, lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật và kết hợp chiếu phim phục vụ cán bộ, nhân dân khu vực biên giới.

https://dulich.petrotimes.vn/

Theo Biên phòng

Chấm dứt ô nhiễm nhựa vì một tương lai biển sạch Chấm dứt ô nhiễm nhựa vì một tương lai biển sạch
Công bố Báo cáo hiện trạng môi trường biển và hải đảo quốc gia Công bố Báo cáo hiện trạng môi trường biển và hải đảo quốc gia