Liệu LNG của Mỹ có thể đẩy khí đốt của Nga khỏi thị trường EU

15:00 | 11/01/2022

8,584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bloomberg ngày 10 tháng 1 đưa tin, cho rằng LNG của Mỹ cung cấp cho châu Âu đang dần thay thế khí đốt đường ống của Nga.
Liệu LNG của Mỹ có thể đẩy khí đốt của Nga khỏi thị trường EU
Tàu LNG từ Mỹ sang Châu Âu. Nguồn: REUTERS / Agencja Gazata/Cezary Aszkielowicz.

Theo Bloomberg, giá khí đốt ở châu Âu không còn tăng nữa khi toàn bộ đội tàu chở LNG đang trên đường đến EU. Điều này làm giảm lo ngại về nguồn cung khí đốt cho Châu Âu trong mùa đông. Hiện tại, lưu lượng LNG tại các cảng LNG ở Tây Bắc Châu Âu đang ở mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2019.

Bloomberg chỉ ra rằng các lô hàng của Mỹ đang giúp bù đắp dòng khí từ Nga, vốn gần đây đã trở nên hạn chế.

Tuy nhiên, Tờ Teknoblog của Nga phản bác lại, cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về sự dịch chuyển khí đốt của Nga khỏi thị trường châu Âu.

Tàu chở LNG không chở nhiều khí như người ta tưởng.

Theo nguồn tin của Teknoblog, hơn 20 hãng tàu vận chuyển LNG từ Mỹ đã đến châu Âu hoặc đang trên đường vận chuyển. Khoảng một chục chiếc nữa sẽ được gửi đến các cảng của EU trong thời gian tới. Tuy nhiên, tất cả hạm đội hùng hậu này sẽ chỉ cứu trợ tạm thời. Sau khi khí hóa, lượng hàng hóa của cả ba chục tàu sẽ đảm bảo cung cấp vài tỷ mét khối. Trong khi đó, khối lượng cung cấp trung bình mỗi năm của Nga là khoảng 180 tỷ mét khối. Và tổng khối lượng nhập khẩu khí đốt của EU vượt xa 400 tỷ mét khối mỗi năm.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, nếu cuộc khủng hoảng kéo dài, Hoa Kỳ, sẽ gửi đến châu Âu không phải ba chục tàu chở LNG, mà còn nhiều hơn nữa.

BloombergNEF lập luận rằng, vấn đề khí đốt của châu Âu có thể sẽ không biến mất trong năm tới. Các vấn đề địa chính trị và đối đầu với Nga sẽ tiếp tục, đặc biệt là liên quan đến đường ống Nord Stream 2, Nga có thể tăng cường hạn chế các dòng chảy đến châu Âu trong nửa đầu năm nay và lâu hơn nữa.

Còn các nhà phân tích đứng về phía Nga thì cho rằng, tình hình thị trường có thể thay đổi một lần nữa không có lợi cho châu Âu, ám chỉ việc cấp khí cho thị trường châu Á ở mức hơn 5 USD/triệu BTU. Và nhắc nhở đến yếu tố lợi nhuận khi cung cấp LNG bằng tàu sang châu Âu.

Elena