Liệu châu Âu thực sự có khả năng cải thiện tình trạng sử dụng nhiên liệu hóa thạch?

10:05 | 25/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi giá khí đốt ở châu Âu bắt đầu tăng vào năm ngoái, đó là do sự chênh lệch nhanh chóng giữa nhu cầu và nguồn cung năng lượng, trong đó năng lượng tái tạo hoạt động kém hiệu quả vào thời điểm quan trọng. Sự không phù hợp vẫn còn ở đây và nguồn cung vừa bị cắt giảm đáng kể.
Xuất khẩu dầu của Venezuela sang châu Âu sẽ tiếp tục trở lạiXuất khẩu dầu của Venezuela sang châu Âu sẽ tiếp tục trở lại
Trung Quốc: Xuất khẩu xăng lao dốc trong khi nhập khẩu LNG giảmTrung Quốc: Xuất khẩu xăng lao dốc trong khi nhập khẩu LNG giảm
Liệu châu Âu thực sự có khả năng cải thiện tình trạng sử dụng nhiên liệu hóa thạch?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo Gazprom, Áo, Hà Lan và Đức sẽ khai hỏa các nhà máy than được cho là sẽ ngừng hoạt động trong tương lai không xa do nguồn cung khí đốt của Nga bị thu hẹp vì các vấn đề kỹ thuật, theo Gazprom, hoặc các lý do chính trị, theo Bộ trưởng Kinh tế Đức. Và một công ty tiện ích của Đức vừa ký kết hợp đồng cung cấp LNG dài hạn đầu tiên của châu Âu với một nhà sản xuất Hoa Kỳ.

Tin tức về việc quay trở lại với than đá và một thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn có vẻ kỳ lạ trong bối cảnh Liên minh châu Âu tiếp tục quyết tâm loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Điều đó chắc chắn nghe có vẻ kỳ quặc trong bối cảnh EU không thích các cam kết dài hạn đối với bất kỳ thứ gì liên quan đến nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, nó cho thấy những thực tế vật chất mà tham vọng chuyển đổi của EU đã bị phớt lờ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói với tờ Financial Times trong tuần này rằng "Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta sử dụng cuộc khủng hoảng này để tiến lên phía trước và không để bị ảnh hưởng bởi nhiên liệu hóa thạch bẩn. Đó là một điều tốt và chưa xác định được liệu chúng ta có sẽ rẽ phải".

Tuy nhiên, theo đánh giá của các tin tức đến từ Đức, Áo và Hà Lan, tác động ngược trở lại của nhiên liệu hóa thạch bẩn là không thể tránh khỏi vì đơn giản là không có giải pháp thay thế chúng vào thời điểm này. Thật khó để tưởng tượng tại sao các quốc gia khác có tham vọng chuyển đổi như Đức và Hà Lan lại dỡ bỏ các hạn chế đối với các nhà máy nhiệt điện than của họ.

Về phần mình, Đức nhắc lại kế hoạch đóng cửa tất cả các nhà máy nhiệt điện than vào năm 2030, báo hiệu quyết định mở cửa trở lại các nhà máy than chỉ là một quyết định ngắn hạn, điều này sẽ không gây lo ngại cho quá trình chuyển đổi năng lượng ở châu Âu.

Ủy ban dường như nhận thức được điều này. Một phát ngôn viên của EC cho biết "công suất than hiện có có thể được sử dụng lâu hơn dự kiến ​​ban đầu", đồng thời nói thêm rằng, "Chúng tôi biết rằng sự kết hợp năng lượng và kế hoạch của các quốc gia thành viên sẽ điều chỉnh một chút vì chúng tôi đang ở trong tình trạng không mong muốn".

Tuy nhiên, tin tức về thỏa thuận của EnBW Energie Baden-Wuerttemberg của Đức với Venture Global LNG, thú vị hơn. Công ty của Đức đã đóng hai hợp đồng cung cấp với nhà sản xuất LNG của Hoa Kỳ, cả hai đều có thời hạn 20 năm. Sau khi EU dành nhiều năm phát triển thị trường khí đốt giao ngay để rời xa các cam kết dài hạn. Sau khi EU đặc biệt xa lánh LNG của Hoa Kỳ vì họ nghi ngờ về việc bẻ khóa. Và thỏa thuận sẽ chỉ có hiệu lực vào năm 2026, khi cuộc khủng hoảng hiện tại đã kết thúc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto