Liên tiếp cháy nổ xe máy: Vài lời khuyên cho bạn
Petrotimes xin tổng hợp vài "mẹo nhỏ” trước mắt để bạn không trở thành chủ nhân của những chiếc xe “bỗng dưng bốc cháy”.
- Bạn không nên “độ” “chế” các chi tiết trên chiếc xe: Nhiều người đã “tự thiết kế” thêm các chi tiết với mục đích làm cho mình “phong cách” hơn. Điều này thường được thực hiện bởi các “thợ vườn” dẫn đến việc nhiều mối hàn, dây dẫn điện bị hở hoặc hỏng…
- Khi đổ xăng, bạn cũng không nên “cố” đổ thật đầy khiến xăng bị tràn và lan vào các chi tiết máy. Do xăng là dung môi nên nó có khả năng làm ảnh hưởng đến dây dẫn điện, ống xăng…
- Không nên tự động đấu nối thiết bị liên quan đến hệ thống điện như: lắp thêm còi, “chế” thêm đèn ion…
- Có một yếu tố dễ gây nóng máy là hiện tượng dầu nhờn, dầu, nước làm mát máy bị khô. Đây là lỗi “các bà các chị” thường hay mắc phải vì chỉ biết “dắt xe ra khỏi nhà là đi” chứ không chú ý gì đến thay dầu hay bổ sung nước làm mát…
- Thêm một nguyên nhân rất đơn giản nhưng cực kỳ khó tránh là: Đề phòng chuột, côn trùng cắn hỏng các dây điện, thậm chí là dây dẫn xăng… Với các xe tay ga đời mới, áp dụng công nghệ phun xăng điện tử, nhiên liệu được phun dưới dạng sương mù thì việc hở dây dẫn xăng sẽ vô cùng nguy hiểm.
- Lời khuyên cuối cùng là: Khi xảy ra cháy xe, nếu không có các thiết bị chữa cháy chuyên dụng như bình cứu hỏa thì không nên cố tiếp cận để dập lửa. Vì tài sản khôi phục được thường không đáng kể vậy nên hãy tránh xa đám cháy vì mạng người quan trọng hơn.
Trong khi chờ đợi các khuyến cáo bài bản từ phía các cơ quan chức năng, những người sử dụng xe gắn máy nên “tự cứu lấy mình” bằng các giải pháp trước mắt đã nêu trên.
H.T
-
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán
-
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
-
Khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc
-
Đề xuất Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai từ ngày 1/7/2024
-
Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Công Thương