Liên minh mới tại Nam Mỹ có thể thay đổi thị trường dầu?

12:02 | 22/01/2022

546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ba quốc gia Nam Mỹ gồm Guyana, Suriname và Brazil dự kiến sẽ thảo luận vào cuối tuần này về việc thiết lập một liên minh năng lượng mới và thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng để chia sẻ nguồn tài nguyên dầu khí ngày càng tăng của mình.
Liên minh mới tại Nam Mỹ có thể thay đổi thị trường dầu?

Theo đó, các nhà lãnh đạo của Brazil, Guyana, và Suriname sẽ thảo luận về các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng chung nhằm thúc đẩy nền kinh tế của ba quốc gia và giúp vận chuyển, xuất khẩu và nhập khẩu thiết bị dầu.

Trước hội nghị thượng đỉnh ba bên, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro có kế hoạch đến thăm Suriname vào hôm 20/1 và cùng người đồng cấp Surinamese tới Guyana một ngày sau đó.

Việc xây dựng đường xá, cầu và cảng nước sâu ở Guyana sẽ nằm trong số các chủ đề được thảo luận.

Ngoại trưởng Guyana, Robert Persaud nói: "Bến cảng nước sâu là một phần chính trong chương trình chuyển đổi của chúng tôi và chúng tôi muốn Brazil tham gia".

Ngoài ra, Guyana cũng mang lại con đường ngắn nhất và nhanh nhất đến Đại Tây Dương cho các khu vực quan trọng của miền bắc Brazil, ông Persaud nói thêm.

Được biết, lãnh đạo ba nước cũng dự kiến ​​thảo luận về dự án Arco Norte - công suất 3.000 MW để kết nối Guyana, Guyana thuộc Pháp, Suriname và Brazil.

Brazil từ lâu đã trở thành nhà khai thác dầu lớn ở Nam Mỹ, trong khi Guyana và Suriname gần đây mới trở thành những "điểm nóng" tiếp theo ngoài lục địa.

Một trong những quốc gia nghèo nhất Nam Mỹ, Guyana, đã được chứng minh là nơi có trữ lượng dầu và khí đốt lớn vào năm 2015, khi ExxonMobil tìm thấy dầu trong vùng biển của quốc gia này với ước tính khoảng 10 tỷ thùng dầu tương đương và đang tiếp tục tăng.

Guyana hiện muốn tận dụng những phát hiện lớn về dầu khí trong nửa thập kỷ qua để xây dựng một nền kinh tế sử dụng các nguồn năng lượng của chính mình.

Trong khi đó, Suriname cũng hy vọng sẽ là một bản sao thành công của Guyana. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, lưu vực Guyana-Suriname có thể chứa tới 32,6 tỷ thùng tài nguyên dầu chưa được phát hiện, cho thấy rõ tiềm năng hydrocacbon khổng lồ mà các nước đang cùng nắm giữ.

Bình An