Liên minh khí đốt mới ven biển Địa Trung Hải

21:00 | 23/09/2020

|
(PetroTimes) - 6 quốc gia ven biển Địa Trung Hải, bao gồm Ai Cập, Israel, Hy Lạp, Cyprus, Jordan và Ý đã ký hiến chương thành lập Diễn đàn khí Đông Địa Trung Hải (East Mediterranean Gas Forum - EMGF) nhằm thúc đẩy xuất khẩu khí đốt từ khu vực này và dầu thô từ UAE qua Ả rập Saudi đến Israel và sang nam Âu trong bối cảnh các quốc gia Ả Rập bình thường hóa quan hệ với Israel và phát hiện trữ lượng khí thương mại mới.
Engie khánh thành phòng nghiên cứu khí Engie khánh thành phòng nghiên cứu khí "xanh" và năng lượng mới
Ba Lan tăng sản lượng khí từ Na UyBa Lan tăng sản lượng khí từ Na Uy
3317-img-7259

Tuyến đường vận chuyển dầu thô mới cho phép bỏ qua kênh đào Suez và vịnh Ba Tư. Palaestin là thành viên thứ 7 của diễn đàn, trong khi Pháp đang đệ đơn ra nhập, EU và Mỹ có tư cách quan sát viên. Khởi đầu quá trình hợp tác, Israel sẽ bắt đầu xuất khẩu khí đốt sang Ai Cập và Jordan, nơi có sẵn 2 nhà máy sản xuất LNG với mục đích tái xuất sang châu Âu. Liên minh mới cạnh tranh trực tiếp với tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ trở thành trung tâm khí đốt Địa Trung Hải (kể cả hợp tác với Libya), đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến Gazprom (2 đường ống dẫn khí Turkey Stream và Blue Stream tổng công suất 49 tỷ m3/năm dự kiến cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ và thị trường nam Âu).

Gazprom trong năm 2020 đã để mất thị trường Thổ Nhĩ Kỳ vào tay Azerbaijan. Phía bắc Âu, Mỹ và đồng minh đang nỗ lực cản trở dự án đường ống Nord Stream - 2, dành chỗ cho nhập khẩu LNG Mỹ.

Viễn Đông