Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết về Syria

11:46 | 28/09/2013

1,039 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 27/9 (giờ địa phương – PV) đã bỏ phiếu nhất trí 100% thông qua nghị quyết bắt buộc Syria tiêu hủy kho vũ khí hóa học của nước này và lên án vụ tấn công khí độc chết người tại thủ đô Damascus của Syria ngày 21/8.

>> Hôm nay LHQ biểu quyết về vấn đề vũ khí hóa học của Syria

15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết về Syria

Cuộc bỏ phiếu cuối ngày 27/9 của 15 thành viên Hội đồng Bảo an đã kết thúc nhiều tuần ngoại giao ráo riết giữa Nga và Mỹ và chấm dứt hơn 2 năm bế tắc tại Liên hiệp quốc xung quanh vấn đề Syria – nơi các cuộc giao tranh giữa chính phủ và phiến quân đối lập không ngừng leo thang.

Mặc dù yêu cầu loại bỏ kho vũ khí hóa học với chính phủ Syria là mang tính bắt buộc nhưng Nghị quyết 2118 không cho phép thực hiện bất kỳ biện pháp trừng phạt hoặc can thiệp quân sự vào Syria. Trong trường hợp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad không tuân thủ kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học do Nga đề xuất, Hội đồng Bảo an sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu mới.

Nghị quyết kêu gọi thanh tra trong vòng 30 ngày ở tất cả các địa điểm vũ khí hóa học mà chính phủ Syria khai báo. Các chuyên gia quốc tế sẽ bắt đầu thanh tra kho vũ khí hóa học của Syria vào trước ngày 1/10 tuần sau.

Nghị quyết cũng bắt buộc ông Assad từ bỏ vũ khí hóa học trước giữa năm 2014.

Phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã gọi Nghị quyết 2118 là một nghị quyết “lịch sử”, là những “tin tức triển vọng về Syria đầu tiên sau một thời gian dài bế tắc”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi nghị quyết là một "thắng lợi to lớn" cho cộng đồng quốc tế. Ông nói rằng đó là một kế hoạch "mang tính ràng buộc pháp lý" và "kiểm chứng được" kèm theo hậu quả nếu Syria không tuân thủ điều kiện.

Ngoại trưởng Anh William Hague thì cho biết, đây là “giải pháp tốt”, “một bước phát triển rất tích cực”.

Theo ông Hague, “Nghị quyết lên án việc sử dụng vũ khí hóa học là một mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Nghị quyết cũng áp đặt nghĩa vụ bắt buộc đối với chính phủ Syria và làm rõ rằng, trong trường hợp (chính phủ Syria - PV) không tuân thủ, Hội đồng bảo an sẽ có hành động”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, nghị quyết này không tự động áp đặt lệnh trừng phạt hay các “biện pháp cưỡng chế” khác với Syria, và rằng, Hội đồng Bảo an phải có “100% bằng chứng” về hành vi vi phạm quy định cấm vũ khí hóa học của chính phủ Syria trước khi cân nhắc sử dụng các biện pháp khác.

Nghị quyết được đưa ra sau khi Tổ chức cấm vũ khí hóa học phê chuẩn một kế hoạch phác thảo trình tự thời gian để kiểm kê và cuối cùng là tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria.

Trước đó, cũng trong ngày 27/9, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cho hay, Syria sẽ ủng hộ nghị quyết “miễn là nghị quyết theo đúng với cam kết của Syria khi tham gia thỏa thuận”. Ông khẳng định chính phủ Syria “nghiêm túc cam kết thực hiện nghĩa vụ của của mình”.

Linh Linh (theo JP)