Liên Hiệp Quốc nâng cấp Palestine lên “quốc gia quan sát viên”

22:36 | 30/11/2012

937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu với tỉ lệ áp đảo nâng cấp Palesstine lên thành “quốc gia quan sát viên” của Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vui mừng sau kết quả cuộc bỏ phiếu

Cuộc bỏ phiếu diễn ra tại New York (Mỹ) sáng 30/11 với kết quả 138 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 41 nước, trong đó có Australia, bỏ phiếu trắng.

Với kết quả này, Palestine đã được nâng cấp từ “thực thể quan sát viên” thành “quốc gia quan sát viên”, tương tự như Vatican.

Palestine nhìn nhận việc nâng cấp quy chế này là bước đi quan trọng trong tiến trình hòa bình, trong khi Israel, với sự hậu thuẫn của Mỹ, nói điều này sẽ chỉ làm tình hình thêm căng thẳng.

Bận tâm chính của người Mỹ là Palestine có thể sử dụng vai trò mới này để tham gia Tòa án Hình sự Quốc tế và cáo buộc Israel là tội phạm chiến tranh. Mỹ nhanh chóng lên án cuộc bỏ phiếu sáng nay với việc Ngoại trưởng Hillary Clinton gọi cuộc bỏ phiếu này là “không may và phản tác dụng”.

Ngay sau khi có thông tin về kết quả cuộc bỏ phiếu, người Palesstine ở Gaza và Bờ Tây đã đổ ra đường ăn mừng thắng lợi. Trước đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas thúc giục các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc “cấp giấy khai sinh” cho nhà nước Palestine khi ông khơi mào cho cuộc tranh luận tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

“Palestine đến đây, hôm nay, tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong khi vẫn đang phải tự chữa trị các vết thương cho mình, vẫn đang chôn cất những đứa trẻ, phụ nữ và nam giới là nạn nhân các cuộc xâm chiếm gần đây nhất của các cuộc tấn công của Israel", ông Abbas cho biết, trong cuộc họp báo về các vụ tấn công của Israel vào dải Gaza gần đây.

“Palestine đến đây, hôm nay, tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bởi vẫn hằng tin vào hòa bình, bởi những người dân nơi  đây, như quá khứ từng minh chứng, cần hòa bình một cách tuyệt vọng. Palestine đến hôm nay, tại diễn đàn quốc tế có uy tín này, nhằm đại diện và bảo vệ tính hợp pháp quốc tế, tái khẳng định niềm tin của chúng tôi rằng cộng đồng quốc tế hiện đang đứng trước cơ hội cuối cùng để bảo vệ giải pháp hai nhà nước"- Tổng thống Abbas phát biểu.

Dân chúng Palestine theo dõi cuộc biểu quyết của Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc qua một màn hình lớn gần thành phố Bethlehem

Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên án diễn văn này: “Thế giới đang xem một bài phát biểu nói xấu, đầy nọc độc và tuyên truyền hoàn toàn sai lạc nhằm chống lại Lực lượng Phòng vệ và người dân Israel”.

Đại sứ Israel Ron Ponsor cho rằng việc nâng cấp tình trạng của Palestine "không những sẽ không thúc đẩy hòa bình mà còn sẽ kéo lùi tiến trình này”. Ông này nói thêm: “Do Tổng thống Abbas thích biểu tượng hơn là thực tế, cũng như do việc ông ta thích đến New York để theo đuổi các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc hơn là đến Jerusalem để tham gia đối thoại chính thức, nên những hy vọng nào về hòa bình sẽ tuột khỏi tầm tay"- ông nói.

Ông Prosor cũng tập trung vào điều ông nói là điểm yếu của ông Abbas, với việc nhóm Hamas đang quản lý dải Gaza: "Ông ta chỉ đại diện cho 40% lãnh thổ Palestine".

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice, khẳng định rằng cuộc bỏ phiếu đã tạo thêm "trở ngại" cho tiến trình hòa bình giữa người Palestine và Israel. "Cuộc bỏ phiếu không may và phản tác dụng hôm nay đặt trở ngại lớn hơn trong con đường dẫn đến hòa bình. Đó là lý do tại sao Mỹ bỏ phiếu chống"- bà nói trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Theo giới quan sát, những thách thức đối với Palestine sau khi được nâng cấp quy chế tại LHQ là không nhỏ. Trên thực tế, Palestine hầu như không có thêm quyền lực mới nào sau khi được nâng cấp tư cách tại LHQ. Tương lai phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc Palestine muốn theo đuổi tham vọng trở thành thành viên của các cơ quan trong hệ thống của LHQ tới mức nào và ai sẽ ủng hộ những nỗ lực của họ.

Dưới đây là một số hình ảnh về người Palestine ăn mừng chiến thắng của họ ở LHQ ngày 30/11:

 

 

S.Phương (Theo AFP)