Liên Hiệp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ Kobani

09:40 | 08/10/2014

1,212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Cộng đồng quốc tế cần hành động ngay lúc này để bảo vệ Kobani”, dẫn lời đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria – Staffan de Mistrua trước diễn biến căng thẳng tại thành phố được coi là cửa ngõ châu Âu.

Từ nhiều ngày nay, Kobani – thành phố nằm phía Bắc Syria và giáp ranh Thổ Nhĩ Kỳ đang phải gồng mình chiến đấu với lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mỹ và các đồng minh Arập đang nỗ lực thực hiện các cuộc không kích nhằm kìm chân nhóm khủng bố này, không cho chúng chiếm được Kobani. Đã có 8 vụ ném bom được thực hiện bởi liên quân vào ngày hôm qua (7/10), Paul Adams – phóng viên BBC cho biết. Tuy nhiên, phần thắng lại đang dần nghiêng về những tên khủng bố.

Các cuộc không kích được thực hiện nhằm kìm chân IS

Tính đến ngày 7/10, IS đã giành quyền kiểm soát 3 khu phố tại phía đông Kobani, theo Cơ quan Giám sát Nhân quyền tại Syria (OSDH). OSDH cũng đã đưa ra gợi ý về một cuộc chiến tranh du kích bởi từ đầu ngày 7/10, trung tâm thành phố luôn nằm dưới sự kiểm soát của các phần tử thánh chiến. Theo đặc phái viên LHQ tại Syria – Staffan de Mistrua, binh lính Kurd hiện nay hầu như chỉ được trang bị vũ khí hạng nhẹ để chống lại xe tăng cũng như các vũ khí hạng nặng khác. “Nếu không được cộng đồng quốc tế giúp đỡ kịp thời, thảm kịch sẽ xảy ra. Thế giới đã tận mắt chứng kiến những gì diễn ra tại Iraq và Syria khi một thành phố rơi vào tay bọn khủng bố: các cuộc tàn sát, những thảm kịch, các vụ hiếp dâm và sự ghê sợ bao trùm”, Staffan nói thêm.

Nếu thành phố thứ 3 của người Kurd tại Syria bị thất thủ, điều đó đồng nghĩa với việc IS giành kiểm soát một dải rộng chạy dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Tại kỳ họp các câu hỏi cho chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho biết ông đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để đưa ra các biện pháp khẩn cấp cho tình hình hiện nay. Theo ông, “tất cả mọi thứ cần thiết để ngăn chặn và đẩy lùi IS sẽ đều phải được triển khai”. Tân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề xuất một sự hợp tác cho chiến dịch bộ binh bởi các cuộc không kích từ giữa tháng 9 cho đến nay đều đã cho thấy sự thiếu hiệu quả trong việc ngăn chặn IS.

Bên cạnh đó, vào ngày 7/10, cộng đồng người Kurd tại châu Âu cũng đã tổ chức biểu tình để bày tỏ sự ủng hộ đối với người Kurd tại Syria, đồng thời kêu gọi một sự giúp đỡ nhân đạo và quân sự cho người dân Kobani đang ở lại cố thủ cùng thành phố. Tại Bruxelles, Bỉ, hàng chục người Kurd cầm cờ của Đảng Công nhân Kurd (PKK) cùng hình nộm của lãnh đạo PKK – Abdullah Ocalan đã tràn vào biểu tình ngồi ngay trong Nghị viện Châu Âu.

Người thuộc PKK biểu tình ngồi tại Nghị viện Châu Âu, Bỉ

Tại Paris, Pháp, một cuộc biểu tình khác cũng diễn ra với sự tham gia của hơn 200 người Kurd trước điện Elysée nhằm phản đối “sự không hành động của cộng đồng quốc tế” trước tình hình tại Kobani. Thành phố Marseilles (Pháp) cũng ghi nhận cuộc biểu tình của hơn 1000 người.

Hà My (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc