Liên Hiệp Quốc bàn cách trừng phạt Triều Tiên

11:01 | 07/01/2016

752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra một tuyên bố “lên án mạnh mẽ” vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên. Đồng thời đặt ra khả năng thực hiện các biện pháp trừng phạt mới với Bình Nhưỡng.

Elbio Rosselli, Chủ tịch Hội đồng Bảo an hôm qua nói với các phóng viên rằng: “Các thành viên của Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quyết tâm có thêm các biện pháp quan trọng với sự kiện thử nghiệm hạt nhân CHDCND Triều Tiên”.

lien hiep quoc ban cach trung phat trieu tien

Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon phát biểu về tuyên bố của Triều Tiên rằng họ đã thử nghiệm thành công một quả bom hydro là “vô cùng lo ngại” và “gây bất ổn sâu sắc cho an ninh khu vực”.

“Thử nghiệm này một lần nữa vi phạm nhiều nghị quyết Hội đồng Bảo an, mặc dù các cuộc gọi hợp tác của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt các hoạt động như vậy. Đó cũng là một hành động trái với các chuẩn mực quốc tế về chống phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Các thử nghiệm này cũng đã thu hút sự lên án từ các nhà lãnh đạo thế giới. Theo CNN, các quan chức Mỹ sẽ tìm kiếm một nghị quyết của HĐBA để đưa ra biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

Một quan chức cho biết: “Điều này sẽ có sức ảnh hưởng khá lớn. Chúng tôi rất quan ngại về hành vi này và không thể chỉ ra một số tuyên bố lên án nó. Sẽ phải có một số biện pháp cứng rắn hơn nhiều”.

Moscow cũng lên án các cuộc thử nghiệm và gọi đó là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc của Nga đã kêu gọi các bên hành động bằng cái đầu lạnh và một những phản ứng tương xứng.

Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye cho rằng hành động của Bình Nhưỡng là một “hành động khiêu khích nghiêm trọng đối với an ninh của nước này và cho biết Seoul sẽ làm việc chặt chẽ với các đối tác quốc tế để đảm bảo Triều Tiên sẽ phải trả giá cho hành động của mình” theo một tuyên bố trên trang web chính phủ.

Cả Mỹ và Hàn Quốc đã bày tỏ nghi ngờ rằng “động đất nhân tạo” được phát hiện ở Triều Tiên thực sự là kết quả của một quả bom hydro. Các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng: có thể mất vài ngày để xác định liệu tuyên bố của Bình Nhưỡng là chính xác hay không?

Nhà Trắng đã công bố rằng: phân tích ban đầu cho biết dữ liệu xuất hiện là “không phù hợp” với một thử nghiệm bom hydrogen, theo hãng tin AP.

Tiến Đạt

Sputniknews