Libya xuất khẩu dầu thô trở lại

08:00 | 13/07/2012

578 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ba mỏ dầu xuất khẩu có trữ lượng lớn ở phía Đông Libya đang bị đóng cửa bởi các cuộc biểu tình chính trị, đã bắt đầu cho khai thác trở lại...

Thông tin trên vừa được Tổng công ty Dầu khí quốc gia Libya (NOC) xác nhận với báo giới địa phương. Cuối tuần trước, lực lượng dân quân địa phương đã buộc NOC phải tạm dừng thời gian mở cửa lại 3 mỏ El-Sider, Ras Lanuf và Brega, để gây sức ép Quốc hội Libya tăng thêm số ghế cho các tỉnh phía Đông. Mọi vướng mắc tiến triển nhanh hơn bình thường, sau khi mọi thỏa thuận được hai bên chấp nhận đàm phán vào đầu tuần.

"Dòng chảy" của dầu Libya ra thế giới.

Việc ngừng hoạt động sản xuất tại ba mỏ El-Sider, Ras Lanuf và Brega đã ảnh hưởng nghiêm trọng năng suất khai thác dầu mỏ của Libya. Từ việc sản xuất gần 1,6 triệu thùng/ngày, giảm xuống chỉ còn 300.000 thùng/ngày do tắc nghẽn tại các khâu thượng nguồn.

“Mọi thứ đã trở lại bình thường. Từ đêm qua, các con tàu bắt đầu vận chuyển, báo hiệu một số khu mỏ đã khai thác dầu trở lại”, Chủ tịch NOC, ông Nuri Berruien cho biết. “Hy vọng trong vòng 24h tới, tất cả mọi hoạt động xuất khẩu sẽ trở lại mức bình thường”.

Việc tạm dừng hoạt động khiến các tàu chở dầu không thể rời cảng vào hôm thứ 5 vừa qua, đã trở thành hiệu ứng domino bởi các đại lý địa phương/trong nước phải thay đổi lịch trình của các tàu chở dầu. Ông Berruien tiết lộ, năng suất xuất khẩu đã tăng thêm khoảng 690.000 thùng ngay trong ngày đầu tiên mở cửa trở lại.

Xuất khẩu dầu từ Libya – nước có trữ lượng dầu lớn nhất châu Phi – đã giảm từ 1,6 triệu thùng/ngày hồi tháng 1, trước khi bắt đầu cuộc chiến giữa phe nổi dậy và quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Qaddafi, xuống còn 200.000 thùng/ngày trong tháng 5. Ali Tarhouni, Bộ trưởng Tài chính và Dầu mỏ của quân nổi dậy ở Libya hôm 9/7 cho biết, họ sẽ sản xuất thêm 100.000 thùng/ngày từ các khu vực đang kiểm soát.

Hữu Tùng