Libya: NOC kêu gọi đầu tư công nhiều hơn vào dầu khí

08:40 | 21/01/2022

|
(PetroTimes) - Chủ tịch Công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) hôm thứ Tư đã lên tiếng phàn nàn về việc thiếu đầu tư công vào lĩnh vực năng lượng,vốn là nguồn thu nhập và ngoại hối duy nhất của quốc gia Bắc Phi rất giàu dầu mỏ này.
Libya: NOC kêu gọi đầu tư công nhiều hơn vào dầu khí
Ông Mustafa Sanalla

Ông Mustafa Sanalla nói với các phóng viên: "Năm 2021, chúng tôi chỉ nhận được 11% ngân sách nhà nước" được lên kế hoạch cho lĩnh vực hydrocacbon, trong khi hai năm trước NOC gần như không nhận được nguồn đầu tư gì. Điều này khiến NOC mắc nợ khổng lồ. Tuy nhiên, theo ông Sanalla, nhóm đã đạt được "mức sản xuất cao với kinh phí thấp".

NOC đang cố gắng “duy trì mức sản xuất 1,2 triệu thùng mỗi ngày” nhưng hy vọng sẽ đạt sản lượng cao hơn “nếu chúng tôi có đủ ngân sách”, Sanalla nói thêm.

"Các mạng lưới dẫn dầu khí đã bị hư hại và phải thường xuyên dừng lại để sửa chữa. Chúng ta có những thiết bị đã 60 năm tuổi cần được thay thế, nhưng do thiếu ngân sách nên không thể thực hiện được”, ông nói.

Libya, quốc gia có trữ lượng dầu dồi dào nhất châu Phi, đang cố gắng thoát khỏi một thập kỷ hỗn loạn kể từ khi chế độ Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011.

Sau thời gian giảm mạnh, sản lượng hiện đã tăng lên 1,2 triệu thùng/ngày so với 1,5 - 1,6 triệu trước năm 2011.

Trong những năm gần đây, hoạt động kinh tế của Libya, phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ dầu mỏ, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự chia rẽ giữa các phe đối địch.

Một số cơ sở dầu khí đã bị phá hủy hoàn toàn trong các cuộc xung đột.

Bất chấp những khó khăn này, NOC gần đây đã công bố thu nhập xuất khẩu ròng kỷ lục hơn 21,5 tỷ USD cho năm 2021.

Libya chật vật khôi phục sản lượng dầu dù kết thúc phong tỏaLibya chật vật khôi phục sản lượng dầu dù kết thúc phong tỏa
Xuất khẩu dầu thô của Libya sụt giảm do thời tiết xấuXuất khẩu dầu thô của Libya sụt giảm do thời tiết xấu
Sản lượng dầu của Libya giảm mạnh sau liên tiếp những sự cốSản lượng dầu của Libya giảm mạnh sau liên tiếp những sự cố

Nh.Thạch

AFP