Libya: NOC dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng với xuất khẩu dầu ở cảng Al Hariga

19:00 | 28/04/2021

|
(PetroTimes) - Tuần trước, công ty dầu khí nhà nước Libya đã buộc phải tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với hàng hóa xuất khẩu từ một trong những cảng dầu lớn nhất của nước này. Một tình huống mà họ cho là do sự chậm trễ trong phân bổ ngân sách.
Libya: NOC dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng với xuất khẩu dầu ở cảng Al Hariga

Đầu tuần này, Công ty Dầu khí Nhà nước Libya (NOC) và Chính phủ Lâm thời Thống nhất Quốc gia mới đã đạt được thỏa thuận cho phép mở lại cảng dầu Marsa Al Hariga, nằm ở phía đông Libya. Các hoạt động của cảng này đã bị đình chỉ trong một vài ngày, do NOC bày tỏ khó khăn trong việc vận hành cơ sở do không có sự hỗ trợ của chính phủ.

Cụ thể hơn, NOC sẽ nhận được số tiền 223 triệu USD để tài trợ cho các hoạt động của mình liên quan đến việc cải tạo và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cho phép bơm dầu thô đến các cơ sở. Chúng đã bị hư hại trong cuộc khủng hoảng và không hoạt động hết công suất.

Việc dừng hoạt động xuống hàng tại cảng chủ yếu do Ngân hàng Trung ương Libya phong tỏa nguồn tài chính.

“Mặc dù Tập đoàn Dầu khí Quốc gia hiểu lý do của việc đình chỉ này […] , nhưng nó hoàn toàn thuộc trách nhiệm pháp lý của Ngân hàng Trung ương Libya, nơi đã từ chối thanh lý các thỏa thuận tài chính đã được phê duyệt theo quyết định của chính phủ cũ đối”, NOC cho biết trong một tuyên bố.

Cần nhớ rằng việc thiếu kinh phí này cũng đã thúc đẩy công ty con của NOC, Công ty Dầu Sirte, tạm thời giảm sản lượng khai thác dầu 100.000 thùng mỗi ngày. Tất cả những biến động này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng của Libya, vốn đã giảm xuống dưới mốc triệu thùng/ngày, khi nước này đang trên đường lấy lại mức 1,6 triệu thùng/ngày trước chiến tranh.

Libya đình chỉ xuất khẩu dầu từ một cảng lớnLibya đình chỉ xuất khẩu dầu từ một cảng lớn
Pháp và Libya tăng cường hợp tác dầu mỏPháp và Libya tăng cường hợp tác dầu mỏ
Mỏ dầu lớn nhất Libya trước nguy cơ bị gián đoạn xuất khẩuMỏ dầu lớn nhất Libya trước nguy cơ bị gián đoạn xuất khẩu

Nh.Thạch

AFP