Libya giờ ra sao?

17:36 | 14/12/2015

2,798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bốn năm sau khi Mỹ lật đổ chính quyền Gaddafi, Lybia đang đứng trước cơ hội hòa giải dân tộc sau ngần ấy năm chịu cảnh “nồi da xáo thịt”.
tin nhap 20151214173210
Người dân Lybia trong một cuộc tuần hành hòa bình ở thủ đô Tripoli

Tại Hội nghị quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya, được tổ chức tại Roma, Ý, hôm qua, các bên đã thỏa thuận ủng hộ việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc trong cả nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Ý, Paolo Gentiloni, đã công bố điều này như một thắng lợi quan trọng của Hội nghị. “Các đại biểu tham gia hội nghị đã nhất trí ủng hộ quyết định về việc ký kết một thỏa thuận thành lập chính phủ quốc gia thống nhất”, ông nói.

Theo RIA ngày 13/12, các văn kiện của Hội nghị sẽ được ký kết vào ngày 16/12. Ông Gentiloni thông báo, các đại biểu tham gia Hội nghị cũng đã nhất trí sẽ hỗ trợ Chính phủ Libya được thành lập sau khi ký thỏa thuận.

Hội nghị có sự tham dự của nhiều nhà ngoại giao cấp cao như Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đặc phái viên về các vấn đề Libya của Liên hiệp quốc Martin Kobler, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov.

Được biết, sau khi tổng thống Muammar Gaddafi bị lật đổ rồi bị giết chết trong cuộc xung đột vũ trang năm 2011, Libya trải qua một giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng. Trong nước tồn tại một chính thể kép: một bên là Quốc hội được bầu trong cuộc tổng tuyển cử, nắm quyền lực chủ yếu ở Tobruk, miền đông đất nước, bên kia là Đại hội Quốc gia Hồi giáo toàn dân, “định đô” ở Tripoli. Một số khu vực của Libya nói chung không chịu sự kiểm soát của chính quyền trung ương, do đó các lực lượng IS đã có cơ hội chiếm đóng khá nhiều phần đất rộng lớn trên lãnh thổ nước này.

Phạm Bá Thủy