Liban: Gần 30 người bị xét xử trong vụ án liên quan đến tập đoàn dầu khí Sonatrach

20:09 | 13/07/2020

|
(PetroTimes) - Gần 30 người ở Liban bao gồm các quan chức cấp cao sẽ bị xét xử trong vụ kiện nhập khẩu nhiên liệu kém chất lượng từ một công ty con của công ty dầu khí quốc gia Algeria, Sonatrach.
liban gan 30 nguoi bi xet xu trong vu an lien quan den tap doan dau khi sonatrach
Công ty điện lực quốc gia Liban, Electricité du Liban (EDL)

Ngày 10/7, hãng thông tấn nhà nước Liban ANI đã xác nhận cáo trạng của gần 30 bị cáo liên quan đến việc Liban mua một lô hàng dẫn xuất dầu mỏ “không đạt tiêu chuẩn”, trái với những gì được nêu trong hợp đồng.

Liban nhập khẩu nhiên liệu nhằm cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện của mình, đặc biệt là thông qua công ty địa phương "ZR Energy", ký hợp đồng với Sonatrach Petroleum Corporation, một công ty con của công ty dầu khí quốc gia Sonatrach, Algeria.

Ngày 10/7, thẩm phán điều tra đã đưa vụ việc đến toà án hình sự, nhưng ngày xét xử vẫn chưa được ấn định.

Trong số các cáo buộc có những hành động “gian lận”, “làm giả các tài liệu nhà nước”, mà còn có cả hành vi “nhận hối lộ” hoặc thậm chí là “biển thủ công quỹ”. Trong số các bị cáo là các quan chức từ hai công ty hoặc các quan chức Liban, hiện có 16 người đang bị tam giam.

Theo ANI, vụ việc liên quan đến các quan chức cấp cao, bao gồm tổng giám đốc cơ sở hạ tầng dầu khí, Sarkis Hleiss, tổng giám đốc bộ phận dầu khí thuộc Bộ Năng lượng, Aurore Féghali, cả hai đang được tại ngoại. Ngoài ra còn có đại diện của Tập đoàn Dầu khí Sonatrach tại Liban Tarek Fawwal (bị giam giữ), giám đốc Teddy Rahmé, và tổng giám đốc Ibrahim Al-Zouk của "ZR Energy" cũng đang được tại ngoại.

Giữa lúc khủng hoảng kinh tế ở Liban, ngành năng lượng, nhất là nhà sản xuất điện chính của Liban Electricité du Liban (EDL) là biểu tượng của tình trạng thất thoát ngân sách trong việc quản lý dịch vụ công ở đất nước vẫn thường xuyên bị cắt điện. Mùa thu năm 2019, Liban đã trải qua một cuộc nổi dậy chưa từng có, hàng trăm người dân Liban tràn xuống đường để tố cáo toàn bộ giai cấp chính trị. Hệ thống chính trị gần như không thay đổi trong nhiều thập kỷ và họ bị buộc tội tham những, bất tài.

liban gan 30 nguoi bi xet xu trong vu an lien quan den tap doan dau khi sonatrachSonatrach và Total làm mới quan hệ đối tác trong lĩnh vực LNG
liban gan 30 nguoi bi xet xu trong vu an lien quan den tap doan dau khi sonatrachNga-Algeria hợp tác để vượt qua khủng hoảng dầu mỏ
liban gan 30 nguoi bi xet xu trong vu an lien quan den tap doan dau khi sonatrachSonatrach ký MOU thăm dò dầu khí tại Algeria với ExxonMobil
liban gan 30 nguoi bi xet xu trong vu an lien quan den tap doan dau khi sonatrachAlgeria: Giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ Sonatrach bị sa thải

Nh.Thạch

AFP