LHQ khẳng định máy bay Mỹ vi phạm chủ quyền Pakistan

07:00 | 17/03/2013

429 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Người đứng đầu một phái đoàn Liên Hiệp Quốc đến điều tra tổn thất dân sự do các máy bay không người lái Mỹ gây ra ở Pakistan khẳng định các cuộc tấn công này vi phạm chủ quyền Pakistan.

 

Dân Pakistan ở Multan biểu tình chống máy bay không người lái Mỹ hôm 8/1/2013

Ông Ben Emmerson, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về vấn đề nhân quyền và chống khủng bố, đưa ra tuyên bố với nội dung trên hôm 15/3, sau chuyến thăm bí mật 3 ngày tới Pakistan.

Ông Emmerson nói chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Pakistan đang được tiến hành mà không được sự đồng ý của người dân và chính phủ Pakistan (một điều phía Mỹ bác bỏ), và như vậy là vi phạm chủ quyền của nước này. Cuộc điều tra của ông Emmerson về những ảnh hưởng của các cuộc không kích đối với người dân Pakistan bắt đầu từ tháng 1/2013.

Tổng thống Barack Obama, kể từ khi lên cầm quyền năm 2009, gia tăng việc sử dụng máy bay không người lái của CIA nhắm vào các thành phần Al-Qaeda và Taliban trong khu vực sinh sống của bộ tộc ở Pakistan, dọc theo biên giới với Afghanistan.

Theo tính toán của Pakistan, từ năm 2004 đến nay, Mỹ đã tiến hành ít nhất 330 đợt không kích, khiến khoảng 2.200 người thiệt mạng, trong đó ít nhất có 400 dân thường.

Th.Long (Theo AFP)