Lệnh trừng phạt Iran và Venezuela làm lợi cho dầu mỏ Nga

09:57 | 19/08/2019

|
(PetroTimes) - Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela đã vô tình dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với nhãn hiệu dầu thô của Nga, tập đoàn truyền thông Bloomberg cho biết.

Theo Bloomberg, từ tháng 11 năm 2018 đến tháng 7 năm 2019, các công ty dầu khí của Nga đã nhận được thu nhập bổ sung ít nhất là 905 triệu đô la. Kết quả tính toán này dựa trên sự khác biệt giữa thương hiệu Urals-Brent trong khoảng thời gian nói trên so với chỉ số trung bình trong 5 năm.

lenh trung phat iran va venez lam loi cho dau mo nga
Khai thác dầu mỏ ở Nga

Cần lưu ý rằng các lệnh trừng phạt đã làm tăng nhu cầu đối với dầu của Nga, do các nước thuộc khối OPEC+ giảm sản xuất. Thông thường, dầu thô Urals được giao dịch với giá thấp hơn so với Brent. Tuy nhiên, kể từ tháng 11 năm ngoái, khi Hoa Kỳ gây áp lực buộc các nước khác hạn chế mua nguyên liệu thô của Iran trên bình diện toàn cầu, khoảng cách về giá giữa hai loại dầu bắt đầu giảm và từ đầu năm nay, dầu Urals bắt đầu được chào bán với giá cao xấp xỉ Brent.

Vào tháng 5 năm 2018, Hoa Kỳ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Iran, bao gồm cả các biện pháp thứ cấp, nghĩa là, liên quan đến các quốc gia khác làm ăn với Tehran.

Các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Ý, Hy Lạp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ được xem xét như là ngoại lệ, nghĩa là Mỹ cam kết cho đến tháng 5 năm 2019 sẽ không áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với họ vì đã mua dầu của Iran. Tuy nhiên, sau đó Nhà Trắng không gia hạn những nhượng bộ này.

Ngoài ra, vào cuối tháng 1, Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA, chặn tài sản và lợi ích của công ty (khoảng 7 tỷ đô la) trong phạm vi quyền hạn của mình, cũng như cấm giao dịch với công ty này. Theo Nhà Trắng, công ty PDVSA sẽ mất thêm 11 tỷ đô la nguồn cung dầu.

lenh trung phat iran va venez lam loi cho dau mo ngaMỹ hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2019
lenh trung phat iran va venez lam loi cho dau mo ngaTranh cãi về quốc tịch tàu chở dầu mới bị bắt ở vịnh Ba Tư
lenh trung phat iran va venez lam loi cho dau mo ngaTàu của Shell không mang cờ Anh qua eo biển Hormuz

Bá Thủy (Theo RT)