Lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm chuyển hướng dòng chảy dầu khí thế giới như thế nào?

08:38 | 09/03/2023

|
(PetroTimes) - Những dữ liệu theo dõi tàu và các nguồn tin thương mại cho biết Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã tiếp nhận thêm nhiều lô hàng dầu thô của Nga trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã làm thay đổi dòng thương mại năng lượng truyền thống.
Lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm chuyển hướng dòng chảy dầu khí thế giới như thế nào?

Nga đã bán các sản phẩm dầu thô và dầu tinh chế với giá chiết khấu sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế khiến số lượng khách hàng của Nga sụt giảm.

Diễn biến này cũng làm nổi bật sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và các nhà sản xuất dầu hàng đầu vùng Vịnh như Saudi Arabia và UAE. Các quốc gia vùng Vịnh đã chống lại sức ép từ Mỹ trong việc giúp cô lập Nga và bơm thêm dầu để thay thế nguồn cung từ Xứ sở Bạch Dương.

Nguồn tin không tiết lộ chính xác khi nào UAE bắt đầu nhập khẩu dầu thô từ Nga, nhưng số liệu theo dõi tàu chở dầu cho thấy khối lượng tiếp nhận dầu từ Nga của UAE đã tăng lên sau khi Nga khơi mào cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2/2022 và các lệnh trừng phạt sau đó của phương Tây đối với Moscow.

Theo những dữ liệu thu thập được, khoảng 1,5 triệu thùng dầu thô của Nga đã cập cảng UAE, một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, kể từ tháng 11/2022, với khối lượng nhập khẩu tăng cao kể từ đầu năm 2022.

Số liệu từ công ty phân tích năng lượng Kpler cho biết chuyến hàng dầu thô đầu tiên của Nga đến UAE là vào năm 2019, nhưng các chuyến hàng đã tăng sau tháng 4/2022, và tạm gián đoạn từ tháng 7 đến tháng 10/2022.

Trong khi đó, dữ liệu từ Refinitiv Eikon cho thấy chuyến hàng dầu thô đầu tiên của Nga đến UAE là vào năm 2022, với khối lượng đạt đỉnh điểm vào tháng 4/2022.

Bộ Năng lượng UAE và Nga không phản hồi các bình luận về dữ liệu này.

HỢP TÁC NĂNG LƯỢNG

Saudi Arabia đã nhập khẩu một lượng đáng kể dầu mazut của Nga để sử dụng tại các nhà máy sản xuất điện của mình, đồng thời gia tăng khối lượng dầu thô để xuất khẩu. Trước đó, chỉ có một chuyến tàu dầu thô của Nga đến UAE được báo cáo.

Trung Quốc, Ấn Độ và một số quốc gia ở châu Phi và Trung Đông cũng đã tăng nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm của Nga, trong khi nhiều quốc gia đã cấm hoặc không khuyến khích hoạt động mua dầu khí của Nga.

UAE vẫn duy trì hợp tác với Nga trong Liên minh dầu mỏ OPEC+, bao gồm Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ.

Dữ liệu theo dõi tàu Eikon của Reuters cho thấy một lô hàng dầu thô của Nga đã đến nhà máy lọc dầu Ruwais của UAE vào tháng 11/2022.

Một chuyến hàng khác, dầu thô Urals của Nga, được cho là đã đến trung tâm dầu mỏ Fujairah vào đầu tháng này.

Dữ liệu của Kpler cũng chỉ ra 2 chuyến hàng dầu thô trên đã diễn ra đúng như vậy. Trong khi đó, một nguồn tin thương mại dầu thô của Nga cho biết: “Các chuyến hàng đến UAE không thường xuyên diễn ra”.

Iran giúp Nga chống trả các lệnh trừng phạt của phương TâyIran giúp Nga chống trả các lệnh trừng phạt của phương Tây
Tin Thị trường: Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu Nga sau các lệnh trừng phạt của phương TâyTin Thị trường: Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây

Nh.Thạch

AFP