Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với EU chính thức có hiệu lực

06:25 | 19/10/2019

323 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/10, Hoa Kỳ áp đặt thuế quan bổ sung đối với một loạt hàng hóa từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.
lenh trung phat cua my doi voi eu chinh thuc co hieu luc
Tổng thống Donald Trump

Ngày 18/10, các biện pháp trừng phạt bằng thuế hải quan của Mỹ đối với 7,5 tỷ đô la các sản phẩm châu Âu, từ máy bay cho đến rượu vang, phô mai và thiết bị xây dựng... chính thức có hiệu lực. Các lĩnh vực bị ảnh hưởng khác nhau tùy theo quốc gia.

Các mức thuế này lên tới 10% đối với máy bay và 25% đối với thực phẩm và dệt may từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu cũng như các mặt hàng công nghiệp của Đức.

Năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu của châu Âu sang Hoa Kỳ lên tới 320 tỷ euro, theo Eurostat.

Các mức thuế này có hiệu lực vào lúc 00:01 giờ Washington ngày 18/10, tức 4 ngày sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đèn xanh cho Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với EU, để trả đũa các khoản trợ cấp bất hợp pháp của khối này cho nhà sản xuất máy bay Airbus.

Cuộc tấn công nhằm vào EU của Tổng thống Donald Trump diễn ra khi Washington đang sa lầy trong cuộc chiến thương mại lớn với Trung Quốc, có nguy cơ gây bất ổn nền kinh tế toàn cầu.

Ngày 16/10, Tổng thống Mỹ một lần nữa nói rằng người châu Âu đã hành xử không công bằng bằng cách dựng lên những "rào cản lớn" chống lại hàng nhập khẩu của Mỹ vào EU.

Tuy nhiên, ông để ngỏ khả năng cho một thỏa thuận giữa hai bên để chấm dứt xung đột hiện nay, theo AFP.

lenh trung phat cua my doi voi eu chinh thuc co hieu lucIran tìm cách xuất khẩu dầu mỏ bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
lenh trung phat cua my doi voi eu chinh thuc co hieu lucPháp cảnh báo sẽ trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ
lenh trung phat cua my doi voi eu chinh thuc co hieu lucDầu mỏ Iran: Trung Quốc tố cáo lệnh trừng phạt của Mỹ

Nh.Thạch

AFP