Lễ hội Tây Thiên 2012: Sẵn sàng đón khách thập phương

15:22 | 21/02/2012

1,045 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Lễ hội Tây Thiên 2012 chính thức khai hội vào đúng ngày 15/2 âm lịch. Mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội năm nay đã gần như hoàn tất.

Tây Thiên là nơi thờ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu, Chính Vương Phi của Hùng Chiêu Vương thứ 7. Bà là người có công giúp vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc. Xong công việc, bà lại trở về quê hương tại thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo ngày nay, rồi “hóa” tại đây.

Bao đời nay, các triều đại từ Đinh, Lý, Trần, Lê đều sắc phong bà là Tam Đảo Sơn Trụ Quốc Mẫu Tối Linh Đại vương, hàng năm cử các quan đại thần lên cúng tế. Tưởng nhớ công đức của bà, nhân dân trong vùng lập đền thờ để hương khói hàng ngày.

Tây Thiên – Tam Đảo còn là nơi “Địa linh” lớn của cả nước, nơi đây không chỉ có đền thờ Quốc mẫu mà còn có dấu tích Phật giáo từ rất sớm, có thể coi Tây Thiên là một trong những nơi có dấu tích Phật giáo cổ nhất Việt Nam. Đây là quần thể danh thắng nổi tiếng một vùng, bởi lẽ nơi đây hội tụ cả 3 yếu tố: Tâm linh – tín ngưỡng – cảnh quan thiên nhiên. Chính vì vậy, không chỉ mùa lễ hội, mà Tây Thiên thu hút du khách thập phương quanh năm. Năm 1991, khu di tích danh thắng Tây Thiên đã vinh dự được Nhà nước xếp hạng là Di tích danh thắng cấp Quốc gia.

Danh thắng Tây Thiên sẵn sàng chào đón khách thập phương

Chỉ còn nửa tháng nữa, vào ngày 6/3 (tức 15/2 AL) Lễ hội Tây Thiên 2012 chính thức khai hội tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo. Mọi công tác chuẩn bị đều được triển khai gấp rút, với quyết tâm tổ chức một lễ hội 2012 mang đậm màu sắc văn hóa Việt.

Chương trình Lễ hội Tây Thiên 2012 được chia thành 2 phần: phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ bao gồm Lễ Cáo, Lễ Rước (gồm 3 kiệu: 1 kiệu bát cống và 2 kiệu văn), Lễ Dâng hương tưởng niệm Quốc Mẫu Tây Thiên và Lễ Tế. Riêng phần Lễ Cáo sẽ được diễn ra vào ngày 2/3 (tức ngày 10/2 AL).

Phần Hội sẽ là các trò chơi dân gian, trò diễn của các cư dân bản địa, các làn điệu dân ca của hai dân tộc Kinh và Sán Dìu đang sinh sống tại vùng đất Tam Đảo này, hứa hẹn sẽ đem lại cho Tây Thiên 2012 một lễ hội sôi động mà vẫn giữ được nét văn hóa tín ngưỡng đặc trưng của vùng miền.

Nhiều công trình gấp rút hoàn thiện cho dịp khai hội

Trao đổi với PV Petrotimes, ông Diệp Minh Tư – Trưởng Ban quản lý khu di tích danh thắng Tây Thiên cho biết: Các công việc đã hoàn tất được 90%, Ban chỉ đạo lễ hội Tây Thiên 2012 đã được thành lập với Bí thư và Phó Bí thư – Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng và Phó ban chỉ đạo. Ngoài ra, các tiểu ban phụ trách an ninh, cơ sở vật chất, khánh tiết… cũng đã được phân công cụ thể từng công việc, chỉ chờ ngày khai hội.

Đến với Tây Thiên trước lễ hội, khách thập phương có thể dễ dàng nhận thấy những công trình đang được xây dựng trong khu vực 165 ha của khu di tích danh thắng này. Ông Tư khẳng định: “Chúng tôi đang quy hoạch khu vực sân lễ, các quầy hàng và chỗ trông xe phục vụ lễ hội sắp tới. Dự kiến đến ngày 11/2 AL sẽ hoàn thiện mặt bằng cho sân lễ hội, dù có làm đêm cũng quyết tâm xong trước ngày khai hội”. Ngoài ra, các công trình như sân đền Thượng, Bảo Tháp… dự kiến sẽ hoàn thiện trong khoảng 2 năm tới.

Điều đặc biệt của lễ hội Tây Thiên 2012 là sau khi hoàn tất các lễ nghi và đánh trống khai hội sẽ là màn cắt băng khánh thành cáp treo Tây Thiên dài 2,5km dài từ đền Thõng tới đền Cậu.

Từ 2012, cáp treo Tây Thiên chính thức đi vào hoạt động

Mặc dù tới 6/3, cáp treo Tây Thiên mới chính thức đưa vào hoạt động, nhưng do nhu cầu lễ bái và vãn cảnh Tây Thiên, các nhà quản lý đã cho cáp treo vào phục vụ từ 18/2 và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách thập phương. Giá vé cáp treo một chiều là 120.000 đồng/người (người lớn), 70.000 đồng/người (trẻ em); vé khứ hồi có giá 180.000 đồng/người (người lớn) và 120.000 đồng/người (trẻ em). BQL khu di tích thắng cảnh cũng hi vọng nếu cáp treo hoạt động thường xuyên, số lượng khách tới với Tây Thiên sẽ ngày càng tăng.

Tuy vậy, với diện tích 165 ha của tổng thể khu di tích, chỉ có 6 cán bộ công chức chịu trách nhiệm quản lý trong năm và có tăng cường 25 người trong dịp lễ hội khiến cho việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Đặc điểm Tam Đảo là một huyện mới được thành lập từ năm 2004, với 50% dân số là người dân tộc Sán Dìu, kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, kinh phí tổ chức lễ hội Tây Thiên vào các năm trước đều do tỉnh Vĩnh Phúc cấp, huyện Tam Đảo cũng rất lúng túng trong việc phát triển các dịch vụ và các hình thức du lịch phù hợp cho địa phương. Ông Tư cũng cho biết khu di tích chưa có bộ phận quản lý an ninh trật tự chuyên trách mà chỉ dừng lại ở sự phối kết hợp của các ban ngành có liên quan.

Dự kiến năm 2013, lễ hội Tây Thiên sẽ được tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức với chủ đề “Đến với Phật, về với Mẫu” với quy mô lớn hơn chứ không chỉ dừng lại ở một lễ hội do huyện địa phương tổ chức.

Vương Tâm

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.